Tin vắn quốc tế ngày 14/6

Thứ Năm, 14/06/2012, 14:41
Hôm 12/6, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình Herve Ladsous đã cảnh báo về nguy cơ nội chiến ở Syria. Đồng thời, ông Ladsous cũng cho biết, Damascus có liên quan tới hầu hết những vụ vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Iran. Trong khi đó, Mỹ đưa ra cáo buộc rằng Nga đưa máy bay chiến đấu sang Syria.

Hơn 70 thẩm phán và quan chức Bộ Tư pháp của 10 quốc gia thành viên ASEAN đã tới Phnom Penh (Campuchia) tham gia hội thảo hai ngày với chủ đề "Tăng cường sự tham gia của các thành viên trong mạng lưới thông tin pháp lý”. Hội thảo là cơ hội để các nước hiểu biết về hệ thống tư pháp của nhau, tăng cường hợp tác về pháp lý-tòa án.

Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp cho Philippines một trạm radar. Theo tin từ Lầu Năm Góc hôm 12/6, trạm radar này sẽ giúp theo dõi các tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển Philippines.

Sau khi chế tạo tên lửa theo phiên bản tên lửa của Mỹ, Iran đang chuẩn bị thiết kế và chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Tuyên bố này được Phó Tư lệnh phụ trách kỹ thuật của Hải quân Iran, Đô đốc Abbas Zamini đưa ra hôm 12/6 và vấp phải phản ứng từ nhiều quốc gia, đặc biệt là nhóm P5+1.

Trụ sở Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Misrata, phía Tây Libya đã bị một số tay súng chưa rõ danh tính tấn công hôm 12/6 làm 1 người thiệt mạng. Rất may 30 nhân viên của ICRC đều an toàn. Đây là lần thứ hai trụ sở ICRC bị tấn công tại Libya trong vòng một tháng qua.

Hôm 12/6, chiếc máy bay chiến đấu S-25 của Belarus đã bị rơi khi đang tập luyện. Bộ phận kiểm soát mặt đất đã yêu cầu phi công nhảy dù khỏi máy bay nhưng không kịp, viên phi công đã thiệt mạng.

Ít nhất 13 người đã mất tích khi chiếc máy bay chở hàng Antonov An-2 gặp nạn ở miền Trung nước Nga. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, máy bay gặp sự cố khi vừa cất cánh từ một sân bay nhỏ gần Serov, một thị trấn ở tỉnh Sverdlovsk thuộcmiền Trung nước Nga

Anh Tuấn
.
.
.