Tin vắn quốc tế ngày 14/5

Thứ Hai, 14/05/2012, 10:01
145 khẩu pháo siêu nhẹ, có tầm bắn 30km mà Ấn Độ quyết định mua từ tập đoàn BAE Systems của Mỹ để nâng cấp kho vũ khí đã lỗi thời của mình. Tổng giá trị hợp đồng mua bán này vào khoảng 560 triệu USD. Số pháo này dự kiến sẽ được trang bị cho các sư đoàn đóng dọc đường biên giới vùng cao của Ấn Độ

Theo báo chí Philippines, ngày 13/5, Trung Quốc đã điều thêm 5 tàu chiến tối tân gồm hai tàu khu trục lớp 052B Quảng Châu và Vũ Hán; hai tàu hộ vệ lớp 054A Ngọc Lâm và Sào Hồ và một tàu tấn công đổ bộ lớp 071 Côn Lôn Sơn đến gần quốc đảo này. Trước đó, chính quyền Manila cũng cáo buộc Bắc Kinh tăng cường số lượng tàu tuần tra và tàu đánh cá ở gần khu vực tranh chấp là bãi đá ngầm Scarborough mà phía Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.

Hôm 12/5, đô đốc Vladimir Vysotsky, Tư lệnh Hải quân Nga đã bị bãi miễn khỏi cương vị vì từ chối lệnh của Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng, chuyển trụ sở chính của hải quân từ thủ đô Moskva về thành phố Saint-Petersburg. Nhưng theo thông tin từ hãng Interfax thì nguyên do bị cách chức của ông Vladimir Vysotsky có thể là do đám cháy trên tàu tên lửa hạt nhân chiến lược Ekaterinburg.

Giữa tháng 6, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Pháp Nicolas Sarkozy có thể sẽ phải hầu tòa vì tội danh tham nhũng và vi phạm những quy định tài chính. Nguyên do là vì khi đó, ông Nicolas Sarkozy không còn được hưởng quy chế miễn trừ truy tố. Ngoài ra, ông Nicolas Sarkozy còn có khả năng bị buộc phải trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ bán tàu ngầm cho Pakistan những năm 1990.

Keisuke Udagawa, một nhà bình luận chính trị bảo thủ tại Nhật Bản, người tự miêu tả là bạn lâu năm của vợ chồng cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai cho hay, ông Bạc Hy Lai đang hối tiếc vì không ly dị sớm với bà vợ Cốc Khai Lai. Theo đó, trên thực tế, đôi vợ chồng này đã không còn tình cảm từ năm 2000 và họ chỉ quyết định sống bên nhau vì những tham vọng chính trị và vì con trai Bạc Qua Qua

Anh Tuấn
.
.
.