Tin vắn quốc tế ngày 14/2

Thứ Sáu, 14/02/2014, 09:42
Ngày 13/2, Chính quyền Afghanistan đã trả tự do cho 65 tù nhân, trong đó có nhiều người đã bị Mỹ “để mắt tới” vì liên quan tới cái chết của các binh lính Afghanistan và của các lực lượng quốc tế. Washington khẳng định, đó là những phiến quân nguy hiểm và cần phải đưa họ ra trước công lý, đồng thời nhấn mạnh, việc trả tự do cho những người này đã vi phạm một thỏa thuận được kí kết hồi năm ngoái khi Mỹ bàn giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram cho chính quyền Afghanistan.

Theo tờ Bangkok Post ngày 13/2, tại cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Thái Lan, Bộ trưởng tạm quyền của bộ này Surapong Tovichakchaikul kêu gọi các chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế lên án những người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan vì họ đã vi phạm các quy định của luật pháp nước này. Ông Surapong cho rằng, Liên hợp quốc cần phải đóng vai trò tiên phong trong việc này.

Ít nhất 11 cảnh sát đã thiệt mạng và 42 người bị thương trong một vụ đánh bom xe xảy ra hôm 13/2 tại thành phố Karachi, ở phía Nam Pakistan. Theo thông tin ban đầu từ cảnh sát địa phương, vụ nổ xảy ra sau khi một chiếc xe tải chở đầy chất nổ đâm vào chiếc xe buýt chở hơn 50 sĩ quan cảnh sát thuộc lực lượng đặc biệt Pakistan. Những người bị thương đã được đưa tới cấp cứu tại bệnh viện trong vùng và 12 người hiện đang trong tình trạng nguy cấp. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom trên.

Trận bão tuyết mùa đông đã tràn qua phía Đông Nam nước Mỹ và đang di chuyển về phía Tây Bắc, tiếp tục gây ra nhiều thiệt hại cho những nơi bão đi qua. Tính đến thời điểm hiện tại, 9 người đã thiệt mạng và gần 300.000 ngôi nhà cùng cơ sở sản xuất hiện đang trong tình trạng mất điện tại các tiểu bang Alabama, GeorgiaCarolina. Tình trạng giao thông ùn tắc với hàng ngàn xe nối đuôi nhau, giống như đã xảy ra ở Atlanta 2 tuần trước, nay lại xảy ra ở Bắc Carolina và Tennesse. Nhiều người đã phải bỏ lại xe của mình vì không thể tiếp tục cuộc hành trình, 3.100 chuyến bay đã phải hủy bỏ.

Ngày 12/2, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Kentuckyu, ông Rand Paul và nhóm bảo thủ FreedomWorks đã đệ đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama và một số quan chức chính quyền về chương trình giám sát điện tử đã được cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ trước đó. Ngoài Tổng thống Obama, các bị đơn bị nêu đích danh khác gồm Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc NSA Keith Alexander và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Theo đơn kiện, bên nguyên đơn yêu cầu chính phủ cùng các cơ quan liên quan trong vụ thu thập dữ liệu di động xác nhận hành động này của họ là vi hiến, theo đó họ phải ngay lập tức chấm dứt chương trình này và xóa bỏ mọi dữ liệu của các nguyên đơn mà họ đã từng thu thập được. Dự kiến, ông Rand Paul bằng mọi giá sẽ đưa vụ kiện này lên Tòa án Tối cao Mỹ

Linh Trần
.
.
.