Tin vắn quốc tế ngày 14/11

Thứ Sáu, 14/11/2014, 09:15
Nhật Bản: Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định rằng tuyên bố Nhật - Trung nhằm cải thiện quan hệ song phương trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo hai nước hồi đầu tuần này là “không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý”.

Australia: Ngày 13/11, Chính phủ Australia xác nhận cuộc điều tra về thảm kịch rơi máy bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia Airlines sẽ kéo dài thêm 9 tháng nữa, đồng thời cho biết các điều tra viên vẫn đang có mặt tại Ukraine để hoàn thành nhiệm vụ này.

Ai Cập: Hải quân Ai Cập ngày 13/11 cho biết, 5 binh sĩ nước này đã bị thương và 8 thủy thủ đang mất tích sau khi tàu của họ bị khủng bố tấn công trên biển Địa Trung Hải.

Libya: Ngày 13/11, đã xảy ra hai vụ đánh bom xe ở thủ đô Tripoli. Vụ thứ nhất xảy ra ở gần Đại sứ quán Ai Cập và vụ thứ hai gần Đại sứ quán Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Lebanon: Tổ chức Hezbollah ngày 13/11 tuyên bố một số nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc làm trầm trọng hơn cuộc xung đột ở Syria, đồng thời kêu gọi giải quyết cuộc xung đột này thông qua đối thoại, thay vì dùng vũ lực.

Italia: Tổng thống Giorgio Napolitano ngày 13/11 cho rằng Italia cần hiện đại hóa quân đội để đảm bảo khả năng bảo vệ đất nước trước những nguy cơ đang ngày càng gia tăng, và nhấn mạnh “điều này càng cần thiết hơn khi các cuộc xung đột gần biên giới Italia đang leo thang ở mức báo động”.

Hàn Quốc: Ngày 13/11, 8 trong 15 thuyền viên của vụ án chìm phà Sewol hồi tháng 4 đã kháng án khi bị buộc tội thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng với mức án từ 5 đến 30 năm tù trong phiên tòa ngày 11/11. Trong số này không có tên Thuyền trưởng Lee Joon-seok.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ochan và người đồng cấp Nga Dimitri Medvedev tối 12/11 đã nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế du lịch, đầu tư và thương mại, trong cuộc hội đàm nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan tại Myanmar.

Ukraine: Người đứng đầu “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zakharchenko, ngày 12/11 đã triệu tập cuộc họp nội các đầu tiên sau khi nhậm chức và đưa ra danh sách các ứng viên trong nội các mới

Linh Trần
.
.
.