Tin vắn quốc tế ngày 14/9

Thứ Ba, 15/09/2015, 09:15
Afghanistan: Sáng sớm 14/9, Taliban xác nhận các tay súng của nhóm này đã tấn công vào một nhà tù ở tỉnh Ghanzi, giết hại ít nhất 4 nhân viên an ninh, 7 người khác bị thương và giải thoát cho 352 tù nhân, trong đó có 150 tên là thành viên của nhóm.

Malaysia: Cảnh sát Malaysia ngày 14/9 cho biết, nước này vừa bắt giữ 3 nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom tại đền thờ Erawan ở Bangkok (Thái Lan) tối 17/8 làm 20 người chết.

Anh: Ngày 14/9, Anh tuyên bố bổ nhiệm một trợ lý bộ trưởng chuyên giải quyết vấn đề của 20.000 người tị nạn Syria mà nước này đã đồng ý tái định cư cho họ sau khi rời khỏi các trại tị nạn.

Nhật Bản: Ngày 14/9, ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của Nhật Bản Aso đã bất ngờ “thức giấc”, tạo nên một làn khói dài 2km trong không khí và buộc phải sơ tán du khách khẩn cấp.

Đức: Khoảng 18h ngày 13/9 (giờ Trung Âu), nhà ga trung tâm thành phố Munich của Đức đã được đặt trong tình trạng báo động và hành khách được lệnh sơ tán vì nghi có đặt chất nổ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Ukraine: Ngày 14/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhấn mạnh mong muốn nhận “vũ khí phòng thủ” từ các đồng minh phương Tây để hỗ trợ cuộc xung đột với lực lượng ly khai.

Iran: Ngày 14/9, trong một động thái nhằm phản ứng trước một số thông tin truyền thông Arab nói rằng Iran mới đây đã đóng cửa Đại sứ quán nước này tại thủ đô Sanaa (Yemen), Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Arab và châu Phi Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố trụ sở ngoại giao này vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Ngày 13/9, Hội đồng EU phê duyệt sự mở rộng cho đến tháng 3/2016 lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và các tổ chức từ Nga và Ukraine.

Ngày 14/9, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Zeid Raad al-Hussein đã bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc bắt giữ và thẩm vấn hơn 100 luật sư.

Trần Linh
.
.
.