Tin vắn quốc tế ngày 14/5

Thứ Năm, 14/05/2015, 09:39
Hàn Quốc: Sáng 13/5, đã xảy ra vụ xả súng tại một trung tâm huấn luyện quân dự bị ngay thủ đô Seoul làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Cùng ngày, Quân đội Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nước này qua đường dây nóng về việc Bình Nhưỡng tiến hành diễn tập bắn đạn thật gần khu vực ranh giới trên biển phía Tây giữa hai miền, bắt đầu từ 15h (tức 13h giờ Việt Nam) cùng ngày đến ngày 15/5.

Nhật Bản: Sáng sớm 13/5, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter làm rung chuyển khu vực phía đông bắc Nhật Bản. Tâm chấn của trận động đất được xác định ở độ sâu 46km ngoài khơi bờ biển tỉnh Miyagi ở Thái Bình Dương.

41 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng sáng 13/5 nhằm vào một chiếc xe buýt tại thành phố cảng Karachi.

Pakistan: Cảnh sát Pakistan cho biết 41 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng sáng 13/5 nhằm vào một chiếc xe buýt chở khách tại thành phố cảng Karachi, thủ phủ tỉnh Sindh ở miền Nam Pakistan.

Mỹ: Ngày 13/5, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại thảo luận về việc trao quyền xúc tiến thương mại (TPA), hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh, cho Tổng thống Barack Obama.

Ukraine: Phái bộ Ukraine tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sáng 13/5 thông báo Ngoại trưởng nước này Pavel Klimkin đã gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry ngay trước cuộc họp các ngoại trưởng NATO diễn ra tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền “Cộng hòa Donetsk và Lugansk” ngày 13/5 đã gửi đề nghị yêu cầu chính quyền Kiev sửa đổi hiến pháp với việc công nhận quy chế đặc biệt của hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk, khôi phục tình trạng không liên kết của Ukraine và thiết lập chế độ quản lý kinh tế đặc biệt đối với các vùng lãnh thổ thuộc Ukraine.

Ngày 13/5, vòng đàm phán ba bên lần thứ 7 về hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc kéo dài 2 ngày đã kết thúc với một số tiến bộ nhưng không đạt được đột phá lớn nào.

Linh Trần
.
.
.