Tin vắn quốc tế ngày 14/3

Thứ Bảy, 14/03/2015, 09:49
Từ tháng 6 tới, Liên minh châu Âu (EU) tăng cường kiểm tra đối với những du khách có biểu hiện là khủng bố hoặc tay súng Hồi giáo. Một tháng sau đó, EU cũng sẽ thành lập một đơn vị đặc biệt trong tổ chức cảnh sát Europol với nhiệm vụ phối hợp cùng các nhà cung cấp Internet loại bỏ nội dung khủng bố và cực đoan trên các trang mạng.

Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bùng phát bạo lực trở lại sau khi có vụ nổ súng nhằm vào hai cảnh sát ở thành phố Ferguson, bang Missouri hôm 12/3. Hiện cảnh sát hạt St. Louis và lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Missouri đã được chỉ đạo thay thế lực lượng cảnh sát Ferguson làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại các điểm biểu tình nếu có.

CHDCND Triều Tiên hôm 12/3 đã phóng thêm 7 quả tên lửa đất đối không từ Seondok, tỉnh Nam Hamkyong ra biển. Theo tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa này.

Thụy Điển: Các công tố viên đang yêu cầu được thẩm vấn ông chủ trang web Wikileaks Julian Assange tại London. Hiện tại, người đứng đầu cuộc điều tra này là Marianne Ny đang làm các thủ tục pháp lý để đề nghị chính phủ Anh và chính phủ Ecuador cho phép thực hiện việc này tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

Hơn 155.000 người hôm 12/3 đã cùng ký vào lá đơn gửi Nhà Trắng, yêu cầu 47 Thượng nghị sĩ Cộng hòa phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì hành động gửi thư cho chính phủ Iran.

Mexico: Ứng cử viên thị trưởng ở bang Guerrero Aidé Nava González đã bị một nhóm buôn bán ma túy bắt cóc và chặt đầu. Thi thể của nữ chính trị gia xấu số này đã được tìm thấy hôm 12/3 trên một con đường nằm gần thành phố Chilpancingo cùng một mẩu giấy đe dọa nhằm vào những ứng viên khác. Bà Aidé Nava González được báo bị mất tích từ hôm 10/3.

40 người đã thiệt mạng và 23 người bị thương khi chiếc xe buýt chở họ đâm vào một xe container ở miền Trung Tanzania, cách thủ đô Dar es Salaam 550km về phía Tây. Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Châu Anh
.
.
.