Tin vắn quốc tế ngày 1/4

Thứ Ba, 01/04/2014, 08:19
Thái Lan: Theo Bangkok Post, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 31/3 đã ra đối chất trước các quan chức Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) về những cáo buộc bất cẩn trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ. Theo Ủy viên NACC Pakdee Pothisiri, bà Yingluck đã khai trực tiếp và cung cấp lời khai bằng văn bản và đề nghị NACC thẩm vấn thêm 10 nhân chứng, đồng thời đề xuất cho các luật sư của bà có thêm thời gian để trình thêm bằng chứng. NACC sẽ thảo luận hai đề nghị này vào ngày 1/4.

Ukraine: Theo AFP ngày 31/3, phát ngôn viên Ban Tham mưu Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Dmytrashkivskiy cho biết, trong những ngày gần đây, lực lượng Nga đã bắt đầu rút khỏi biên giới Ukraine, tuy nhiên vẫn chưa xác định được số binh sĩ đã rút đi cũng như số lượng binh sĩ vẫn đóng ở biên giới.

Pakistan: Cựu lãnh đạo chính quyền quân sự Pakistan, ông Pervez Musharraf ngày 31/3 đã bị một tòa án nước này kết tội phản quốc trong các cáo trạng liên quan tới quyết định áp đặt luật tình trạng khẩn cấp hồi năm 2007. Tuy nhiên, vị cựu lãnh đạo này phủ nhận mọi cáo buộc.

Israel: Theo AFP, cựu Thủ tướng nước này Ehu Olmert ngày 31/3 đã bị Tòa án Tel Aviv kết tội nhận hối lộ trong hai vụ riêng rẽ, trong đó 1 vụ liên quan đến dự án xây dựng tổ hợp chung cư Holyland ở Jerusalem khi còn giữ chức Thị trưởng Jerusalem. Vụ bê bối này cùng với những cáo buộc tham nhũng khác đã khiến ông Olmert phải từ chức Thủ tướng hồi năm 2008.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đêm 30/3 tuyên bố, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của ông đã giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử địa phương. Với 80% số phiếu bầu được kiểm, AKP đã giành hơn 45%, Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) nhận được 28,4%, Đảng Phong trào Dân tộc (MHP) giành được 15,6%, Đảng Hòa bình và Dân chủ (BDP) nhận được 4,2%

Thu Hằng
.
.
.