Tin vắn quốc tế ngày 13/6/2014

Thứ Sáu, 13/06/2014, 14:31
Campuchia: Ngày 12/6, hai đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã không nhất trí được với nhau về cách thức bầu chọn các thành viên của Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) trong cuộc hội đàm kín diễn ra tại Thượng viện. Trong cuộc họp báo diễn ra sau đó, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Prom Sokha cho biết, “hai bên đã không nhất trí với nhau về việc bỏ phiếu bầu các thành viên của NEC”.

* Nhật Bản: Theo Japan Times, ngày 12/6, Tokyo và Bắc Kinh hiện đang đổ lỗi cho nhau trong vụ việc 2 chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc đã bay gần “một cách bất thường” các máy bay trinh sát của Nhật Bản  trên vùng Biển Hoa Đông. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua để phản đối những gì Tokyo mô tả như là “hành động cực kỳ nguy hiểm” có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột quân sự.

* Ukraine: Theo Reuters, Tổng thống mới đắc cử Ukraine, ông Petro Poroshenko ngày 11/6 khẳng định ông sẵn sàng đối thoại với phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine nếu họ đồng ý hạ vũ khí. Theo nhận định của giới quan sát, quyết định này của ông Petro Poroshenko có thể mở ra con đường dẫn tới hòa bình.

* Philippines: Theo tờ Philipines Star ngày 11/6, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Edwin Lacierda khẳng định, Manila sẽ không tham gia vào bất kỳ sự thỏa hiệp nào với Bắc Kinh trước khi Tòa án trọng tài Liên Hợp Quốc ra phán quyết về tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh, việc khởi kiện Trung Quốc là “cách duy nhất để giải quyết vấn đề”.

* Iraq: Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của lực lượng chiến binh ở Kirkuk, ông Jabbar Yawar ngày 12/6 cho biết, lực lượng người Kurd đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố giàu dầu lửa Kirkuk của Iraq sau khi quân đội chính phủ bỏ các vị trí đóng quân.

* Mexico: Chính phủ Mexico mới ban hành cảnh báo ở miền Trung và Đông nam của nước này về vụ trộm vật liệu phóng xạ tại một công ty ở Tultitlán thuộc bang Mexico. Theo ông Luis Felipe Puente, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ người dân Mexico, nồng độ của các đồng vị phóng xạ (cesium 137 và americium / beryllium) thấp hơn rất nhiều mức có thể gây nguy hiểm cho con người, tuy nhiên có thể gây ra rủi ro nếu không biết cách xử lý đúng

Hà Khổng
.
.
.