Tin vắn quốc tế ngày 13/5

Thứ Tư, 13/05/2015, 10:57
Nepal: Ngày 12/5, lại xảy ra một trận động đất 7,3 độ richter tại Nepal. Tâm chấn của trận động đất được xác định ở độ sâu 19km, cách thị trấn Namche Bazar khoảng 68km về phía Tây và gần núi Everest. Tính đến 16h cùng ngày (giờ Việt Nam), đã có 4 người thiệt mạng.

Hàn Quốc: Ngày 12/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp gồm các quan chức an ninh hàng đầu để đối phó với việc Triều Tiên vừa thông báo phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Nhật Bản: Ngày 12/5, trận bão lớn Noul đã đổ bộ vào quần đảo Okinawa miền Nam Nhật Bản, mang theo mưa lớn, gió mạnh và làm sóng biển dâng cao. Đây là trận bão đầu tiên trong mùa bão năm nay tại Nhật Bản. Dự báo sức gió lên tới 180km/h, nguy cơ sóng cao, sấm sét, lụt lội tại nhiều nơi trên cả nước.

Czech: Ngày 12/5, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman cho biết, các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu nhằm vào Nga có thể được dỡ bỏ trước cuối năm 2015.

Mỹ: Ngày 12/5, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua đề xuất của Tập đoàn Shell về việc khoan dầu và khí đốt tại Bắc Cực bất chấp sự phản đối của các tổ chức môi trường.

Ngày 12/5, Philippines và Nhật Bản đã bắt đầu tập trận chung ở biển Đông, trong bối cảnh Singapore, Malaysia, Indonesia đang bàn chuyện mở rộng tuần tra chung trên biển Đông để ngăn khủng bố và cướp biển.

Ukraine: Quốc hội Ukraine ngày 12/5 đã thông qua dự luật cho phép người nước ngoài ký hợp đồng phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine. Dự luật này chắc chắn sẽ vấp phải sự chỉ trích và lên án của Nga.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne.

Anh: Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne ngày 12/5 cảnh báo, các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) không nên xem thường quyết tâm của Chính phủ Anh đòi cải cách liên minh này trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh trong EU.

Chile: Ngày 11/5, cảnh sát Chile cho biết đã tịch thu 822kg cocain được cất giấu trong một xe tải chở gỗ đến từ Bolivia và đang trên đường tới châu Âu. Đây là lượng ma túy lớn được phát hiện tại nước này trong thời gian gần đây.

Ba Lan: Theo kết quả chính thức vòng một cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan công bố ngày 12/5, đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski đã để thua trước đối thủ theo trường phái bảo thủ Andrzej Duda của Đảng Luật pháp và Công lý. Đây được xem là cú sốc lớn nhất trong chính trường Ba Lan nhiều năm qua.

Kim Linh
.
.
.