Tin vắn quốc tế ngày 13/4

Thứ Ba, 14/04/2015, 07:59
Indonesia: Ngày 13/4, người phát ngôn Hải quân Indonesia Manahan Simorangkir tuyên bố nước này sẽ tiến hành tập trận chung với Mỹ ở biển Đông. Các cuộc tập trận này sẽ diễn ra gần đảo Natuna, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền dựa theo “đường 9 đoạn” sai trái của nước này.
Campuchia: Sáng 13/4, các thành viên Ủy ban bầu cử quốc gia mới (NEC) của Campuchia đã nhậm chức tại trụ sở Bộ Nội vụ ở thủ đô Phnom Penh.

Chính quyền Phillippines ngày 13/4 đã chỉ trích việc Trung Quốc lấn biển xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông đã hủy hoại 1,2km² san hô, gây tổn thất kinh tế 100 triệu USD/năm đối với các nước ven biển.

Myanmar: Ngày 13/4, một quan chức cảnh sát Myanmar cho biết hai cảnh sát thuộc lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy của nước này đã thiệt mạng và ba người khác bị thương khi một quả bom phát nổ tại khu vực bất ổn thuộc miền Đông Bắc Myanmar, gần biên giới với Trung Quốc.

Hàn Quốc: Ngày 13/4, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo cho biết ông sẵn sàng hợp tác nếu được cơ quan công tố triệu tập để làm rõ những nghi ngờ xung quanh nghi án nhận hối lộ mà cựu Chủ tịch Keangnam đã tiết lộ trước khi tự sát.

Trung Quốc: Sáng 13/4, Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Hán Giang, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã mở phiên xét xử Chủ nhiệm Ủy ban quản lý và kiểm tra tài sản nhà nước (SASAC), cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn về tội nhận hối lộ, có khối lượng tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc và lạm dụng chức quyền.

Jordan ngày 13/4 bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các tuyến hàng không khi nhắc lại lời phản đối về dự án sân bay quốc tế của Israel gần thành phố cảng Aqaba của nước này.

Iran: Theo kế hoạch, trong tuần này, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) Ali Shamkhani sẽ đến thủ đô Moskva, Nga để tham dự cuộc họp những người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Nam Sudan: Ngày 13/4, cử tri Sudan bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội mới trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài ba ngày. Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào lúc 8h (giờ địa phương). Có 13 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu.

Linh Trần
.
.
.