Tin vắn quốc tế ngày 13/1

Thứ Ba, 13/01/2015, 08:15
Croatia đã có nữ Tổng thống đầu tiên sau khi ứng cử viên đối lập Kolinda Grabar-Kitarovic giành thắng lợi trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống. Năm nay 46 tuổi, bà Grabar-Kitarovic tranh cử từ đảng Cộng đồng Dân chủ (HDZ) đối lập; từng giữ chức Ngoại trưởng và là người ủng hộ nhiệt thành việc Croatia gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sáng 12/1, lực lượng cứu hộ Indonesia đã trục vớt được một trong 2 chiếc hộp đen của máy bay Airbus 320-200 mang số hiệu QZ8501 thuộc Hãng hàng không AirAsia bị rơi xuống biển Java. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay này bị kẹp giữa hai mảnh vỡ của máy bay nên các thợ lặn phải tiến hành bóc tách và nâng các mảnh vỡ bằng bóng khinh khí mới lấy được chiếc hộp đen. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng đã phát hiện các vật thể giống như cánh và động cơ của máy bay.

Hàn Quốc ngày 12/1 tuyên bố để ngỏ cánh cửa để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Park Geun Hye và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Hiện căng thẳng đang gia tăng trong quan hệ hai nước và Bình Nhưỡng đặc biệt phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trên bờ biển phía Đông của Hàn Quốc.

Iran hôm 11/1 đã yêu cầu được tăng lượng uranium làm giàu lên gấp 12 lần so với hiện tại, tức là từ khoảng 2,5 tấn hiện nay lên mức 30 tấn. Tuy nhiên, các nước phương Tây đã từ chối yêu cầu này và buộc Tehran phải giảm bớt số lượng các máy li tâm.

Indonesia: Tướng Budi Gunawan vừa được bổ nhiệm làm Tư lệnh Cảnh sát quốc gia (POLRI), thay Tướng Sutarman sẽ về hưu vào tháng 8 năm nay. Đề cử này của Tổng thống Joko Widodo sẽ được trình lên Quốc hội để chờ phê duyệt.

Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 12/1 đã đạt được thỏa thuận mới về hạn ngạch đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nhau trong vòng 18 tháng tới. Theo đó, mỗi bên sẽ được phép gửi tối đa 860 tàu đánh cá sang đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế của nước kia kể từ ngày 20/1 và áp dụng tương tự cho mùa đánh bắt 2015-2016.

Israel hôm 11/1 đã bắt giữ 7 thanh niên Palestine ở Silwan thuộc vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía Đông Jerusalem. Trong số những người bị bắt có 3 người ở độ tuổi vị thành niên.

Pakistan: Nhiều cựu thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Taliban tại nước này hôm 11/1 đã tuyên bố gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đồng thời, những kẻ này đã thành lập 10 nhóm phiến quân khác nhau ở Afghanistan và Pakistan và chọn Hafiz Saeed Khan đến từ khu vực bộ lạc Orakzai của Pakistan làm thủ lĩnh IS tại vùng Nam Á này.

Mozambique: Ít nhất 56 người đã thiệt mạng sau khi uống bia nhiễm độc tại một đám tang ở nước này. 146 người khác cũng được đưa tới bệnh viện để kiểm tra tình hình sức khỏe do bị nhiễm độc. Được biết, đây là loại bia truyền thống của người dân Mozambique. Loại thức uống phổ biến này được cho lên men từ hạt kê, hoặc bột ngô, thường thấy nhiều trong các lễ cưới, đám tang.

Australia đang điều tra thông tin mà báo chí nước này đăng tải, cho rằng, cô Katrina Dawson, nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tại quán cà phê Lindt ở Sydney có thể đã bị thiệt mạng do trúng đạn của cảnh sát. Cô này bị trúng đạn ở vai và ở tim.

Ngọc Khuê
.
.
.