Tin vắn quốc tế ngày 12/7

Thứ Sáu, 12/07/2013, 11:14
Theo báo cáo của cơ quan tình báo Anh, một số quốc gia khác đang thuê tin tặc mở cuộc tấn công mạng nhằm vào các nước là đối thủ của mình. Cơ quan tình báo Anh còn cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng trên toàn cầu.

Hôm 10/7, 31 nhà sư Thái Lan đã bị buộc phải hoàn tục do sử dụng ma túy bất hợp pháp trong một vụ bê bối mới được phanh phui làm chấn động xứ sở Chùa Vàng. Một vị sư trụ trì cũng đã bị bắt giữ và truy tố vì buôn bán ma túy.

Ông Bilala Shaikh, trợ lý thân cận của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết tại thành phố cảng Karachi, Pakistan hôm 10/7. Theo điều tra ban đầu, kẻ đánh bom liều chết đã tiến sát đến chiếc xe chở ông Bilal Shaikh và cho nổ tung khối thuốc nổ mang trong người. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này.

Tại phiên tòa xét xử hôm 10/7, nghi phạm vụ đánh bom ở Boston (Mỹ) Dzhokhar Tsarnaev đã phủ nhận mọi cáo buộc giết người, cố ý gây thương tích, sử dụng vũ khí huỷ diệt... Dẫu vậy, nghi can 19 tuổi vẫn khó có thể thoát án tử hình hoặc chung thân trước những bằng chứng không thể chối cãi của toà án.

Arab Saudi đang triển khai tên lửa đạn đạo hướng về IsraelIran. Căn cứ của tên lửa này được đặt ở trong sa mạc của nước này. Các bệ phóng tên lửa được thiết kế để phóng loại tên lửa DF 3 có tầm bắn từ 2.400km - 4.000 km và có tải trọng 2 tấn.

Hôm 10/7, Mexico đã mở cuộc điều tra xung quanh thông tin rằng chính quyền của cựu Tổng thống Felipe Calderon đã có thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2007, cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống chặn, xử lý, phân tích và lưu trữ các dữ liệu cuộc thoại cũng như thư điện tử và  các cuộc trò chuyện trực tuyến trên mạng Internet. Hệ thống này được cho là đã lắp đặt dưới danh nghĩa cuộc chiến chống tội phạm ma túy và khủng bố

Chu Nguyễn
.
.
.