Tin vắn quốc tế ngày 12/6/2014

Thứ Năm, 12/06/2014, 16:21
* Trung Quốc: Theo Tân Hoa Xã, sáng 11/6 (giờ địa phương), đã xảy ra vụ nổ khí gas tại một mỏ than thuộc sở hữu của công ty khai thác than Hoa Long ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc làm 10 người thiệt mạng. Theo nguồn tin từ chính quyền địa phương, có khoảng 130 thợ mỏ đang làm việc khi vụ nổ xảy ra và 120 người đã may mắn thoát nạn. Lực lượng cứu hộ đã đưa được 10 thi thể ra khỏi khu vực hầm mỏ.

* Philippines: Ngày 11/6, theo xác nhận của cảnh sát Philippines, trùm khủng bố Khair Mundos, thuộc danh sách những phần tử khủng bố "bị truy nã gắt gao nhất" trên thế giới, đã bị bắt ở ngoại ô thủ đô Manila. Bộ Ngoại giao Mỹ coi đây là một "thủ lĩnh chủ chốt và nắm giữ tài chính" của nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines và đã treo thưởng lên tới 500.000 USD cho việc bắt giữ hay tiêu diệt được trùm khủng bố này.

* Đức: Theo Reuters, một trận bão mạnh mới tràn qua bang Bắc Rhine-Westphalia, miền tây nước Đức làm ít nhất 6 người thiệt mạng, 30 người bị thương nặng và gây hỗn loạn giao thông tại bang này. Sáng 10/6, Công ty đường sắt Deutsche Bahn của Đức phải hoãn nhiều chuyến tàu nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Nhà chức trách địa phương cũng đã phải hủy 10 chuyến bay và chuyển hướng 10 chuyến bay khác tại sân bay Düsseldorf, thuộc bang Rhine-Westphalia. Tốc độ gió đo được tại sân bay này lúc cao điểm lên tới 150 km/h.

* Đài Tiếng nói nước Nga ngày 11/6 đưa tin, theo lời mời của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier đã tới Moskva và Rostov-na-Donu, nơi ông sẽ gặp gỡ các lãnh đạo địa phương, sau đó sẽ ghé thăm trung tâm dân tị nạn từ miền Đông Ukraine.

* Ukraine: Ngày 11/6, hãng tin Ria Novosti dẫn lời trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko trả lời kênh truyền hình Channel 5 cho biết, Ukraine đang có kế hoạch đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga ở khu vực miền Đông. Trước đó, Chính quyền Ukraine đã quyết định đóng cửa một phần khu vực biên giới phía Đông giáp với Nga, nơi mà chiến dịch quân sự của quân đội Ukraine trấn áp lực lượng ly khai vẫn đang diễn ra. Hiện tại, 8 trạm kiểm soát ở khu vực biên giới miền Đông Ukraine đã bị đóng cửa.

* Thái Lan: Theo Bangkok Post ngày 11/6 dẫn lời tuyên bố của Ủy ban Bảo vệ Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO) đưa ra hôm 10/6 cho biết, lệnh giới nghiêm đã được bãi bỏ tại 20 tỉnh, trong đó có 3 tỉnh chỉ bãi bỏ tại một số khu vực. Tuy nhiên, lệnh giới nghiêm từ 0h-4h sáng hôm sau vẫn được áp dụng tại thủ đô Bangkok

* Campuchia: Ngày 11/6, người phát ngôn Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Yem Ponhearith thông báo nhóm làm việc của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và CNRP sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 12/6.

* Hàn Quốc: Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người phát ngôn lực lượng cảnh sát tỉnh Gyeonggi, ngày 11/6, khoảng 6.000 cảnh sát đã đã đột kích vào một nhà thờ tôn giáo ở Anseong, cách thủ đô Seoul khoảng 80km về phía Nam để truy bắt ông Yoo Byung-Eun, doanh nhân đang bị truy nã liên quan đến vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4 làm hơn 300 người thiệt mạng

Khổng Hà
.
.
.