Tin vắn quốc tế ngày 12/5

Chủ Nhật, 12/05/2013, 14:02
Theo tờ Wall Street Journal, Nga đã giấu Mỹ thông tin quan trọng về một trong hai nghi can đánh bom tại giải marathon ở Boston hôm 15/4. Một quan chức Mỹ nói với báo giới rằng, Nga vẫn không hợp tác hoàn toàn và chưa cung cấp thông tin giám sát về chuyến đi của nghi can đã chết Tamerlan Tsarnaev.

Đánh bom đẫm máu đã diễn ra đúng ngày bầu cử khiến ít nhất 10 người chết và 30 người bị thương. Cảnh sát cho biết, quả bom được giấu trong một chiếc xe hơi đỗ gần điểm bỏ phiếu ở thành phố cảng Karachi của Pakistan và được kích nổ bằng thiết bị hẹn giờ. Bom cũng nổ tại TP Peshawar khiến 8 người bị thương, trong đó có cả cảnh sát - quả bom được gài vào một xe máy dựng bên ngoài điểm bỏ phiếu dành cho nữ giới. Được biết, cử tri đã đi bỏ phiếu (từ 8h đến 17h ngày 11/5, theo giờ địa phương) dưới sự bảo vệ của trên 600.000 nhân viên an ninh tại các điểm bầu cử để bầu Hạ viện và các viện lập pháp tại 4 tỉnh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ liệt Mặt trận Al-Nusra, nhóm phiến quân có liên hệ với Al-Qaeda vào danh sách trừng phạt trong tuần tới. Đây là yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ ủng hộ Mỹ thiết lập “vùng cấm bay” tại Syria. Ngày 10/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, có "bằng chứng rõ ràng" việc Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy. Về phần mình, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Anh David Cameron đã nhất trí cùng hợp tác để đưa chính quyền Assad và lực lượng đối lập vào bàn đàm phán, đồng thời xây dựng một chính phủ chuyển tiếp tại Syria.

Mỹ và Anh vừa thông báo rút một số nhân viên ngoại giao khỏi Libya do quan ngại tình hình an ninh khi bất ổn chính trị vừa bùng phát tại quốc gia Bắc Phi này. Tuy nhiên, Đại sứ quán 2 nước này tại Tripoli vẫn mở cửa và hoạt động

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.