Tin vắn quốc tế ngày 12/5

Thứ Sáu, 13/05/2011, 12:30
Các nước vùng Vịnh hôm 11/5 đã nhất trí lập một danh sách đen về các phần tử khủng bố và các đối tượng tình nghi khủng bố. Bất kỳ phần tử khủng bố hay đối tượng tình nghi khủng bố nào bị một nước thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh bắt giữ sẽ được trao trả về quê hương.

Hãng BBC ngày 12/5 cho hay, chính quyền thành phố San Jose (Mỹ) đã bồi thường cho sinh viên Việt Nam Hồ Quang Phương (22 tuổi), đang theo học khoa Toán tại Đại học San Jose khoản tiền 90.000 USD. Nguyên do là vì anh Hồ Quang Phương đã bị cảnh sát dùng vũ lực tấn công ngay tại nhà hồi tháng 9/2009. Khi đó, vụ việc đã khiến cộng đồng người Việt ở thành phố San Jose tức giận. Tháng 5-2010, anh Hồ Quang Phương đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở thành phố này và đòi bồi thường thiệt hại 6 triệu USD.

Đêm 11/5, Tổng thư ký đảng Quốc đại ở Ấn Độ Rahul Gandhi đã bị bắt giữ khi tham gia cuộc biểu tình của nông dân bang Uttar Pradesh đòi chính quyền bang tăng tiền bồi thường trưng dụng đất làm đường cao tốc nối giữa thủ đô New Delhi và thành phố Taj Mahal. Ông Rahul Gandhi sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án địa phương ngày 13/5. Ông Rahul Gandhi, cháu trai của cố Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru, cũng là con trai của cố Thủ tướng Rajiv Gandhi và bà Sonia Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc đại.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm 11/5 đã tóm gọn Norberto Gonzalez Claudio, một trong những tên cướp ngân hàng khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ. Tên này đã bị truy lùng từ năm 1983 sau khi tham gia vụ cướp 7 triệu USD tại nhà băng ở Connecticut. Tin từ hãng BBC cho biết, nhân viên FBI đã bắt được hắn khi đang lẩn trốn ở Puerto Rico. Năm nay 65 tuổi, Gonzales là thành viên của một nhóm vũ trang có tên gọi Los Macheteros.

Ít nhất 19 người đã thiệt mạng khi xe tăng quân đội chính phủ Syria tiến vào các thành phố để trấn áp đoàn người biểu tình chống chính phủ hôm 11/5. Vụ việc đang được Mỹ và các nước phương Tây tạo cớ để yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sớm ra lệnh trừng phạt đối với Syria và các quan chức cấp cao của nước này.

Hôm 11/5, Đài truyền hình Libya đã cho phát một đoạn băng ghi hình về Tổng thống Moammar Gadhafi. Trong đoạn băng, ông Moammar Gadhafi trông vẫn khỏe mạnh và đang gặp gỡ một số quan chức cấp cao tại một khách sạn ở Tripoli. Đoạn băng này được cho là bằng chứng chấm dứt những nghi ngờ về lời đồn rằng Tổng thống Libya đã thiệt mạng trong các vụ không kích của NATO.

Ngày 12/5, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ kẻ trộm 7 đồ quý tại Tử Cấm Thành với tổng trị giá ước tính lên tới 1,5 triệu USD. Những đồ này được trưng bày trong cuộc triển lãm Zhai Gong ở khu vực Đông Bắc của Tử Cấm Thành. Một vài món đồ trong số này sau đó đã được thu hồi.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 12/5 cho biết, họ vừa phát hiện một lỗ rò rỉ nước chứa phóng xạ ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima Dai-i-chi. Lỗ rò nước này đang có nguy cơ đưa nước chứa phóng xạ ra biển. Hiện TEPCO đã cử một đoàn chuyên gia tới nhà máy để kịp thời xử lý sự cố nói trên.

Ngày 12/5, hàng trăm người dân Tây Ban Nha ở Lorca đã phải xếp hàng để chờ các nhân viên cứu hộ phân phát thức ăn. Trước đó, những người này đã trải qua giây phút kinh hoàng khi chứng kiến hai trận động đất mạnh hơn 5 độ richter xảy ra vào đêm 11/5. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong vụ động đất này và hàng ngàn người khác phải ngủ ngoài đường vì không dám về nhà do lo ngại có thêm những dư chấn động đất mới. Hiện chính phủ Tây Ban Nha đã cử hơn 300 binh sĩ tới hỗ trợ công tác cứu hộ và giúp đỡ người dân

Anh Tuấn
.
.
.