Tin vắn quốc tế ngày 12/5

Thứ Năm, 12/05/2011, 10:51
Hôm 10/5, ông Philipp Roesler, người Đức gốc Việt được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế Đức. Dự kiến, đến ngày 13/5, ông Philipp Roesler cũng sẽ thay ông Guido Westerwelle làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Trong cuộc họp hôm 10/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục bị chia rẽ xung quanh việc các nước phương Tây kêu gọi thông qua nghị quyết lên án Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu thực hiện lệnh cấm vũ khí đối với quốc gia này cũng như thực thi các biện pháp trừng phạt nhằm vào 13 quan chức cấp cao.

Một nguồn tin ngoại giao Arab cho hay, để tránh những nguy cơ xấu nảy sinh từ những cuộc đụng độ với lực lượng chống đối chính phủ, Tổng thống Bashar al-Assad đã bí mật đưa phu nhân và 3 người con sang London (Anh) để ẩn náu. Bản thân ông này cũng đang ở một tòa nhà an toàn tại ngoại ô thủ đô Damascus.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ không nhận khoản lương 20.200 USD/tháng cho đến khi sự cố hạt nhân ở các nhà máy điện được giải quyết. Tuyên bố này được đích thân ông Naoto Kan đưa ra hôm 10/5. Trong khi đó, ban lãnh đạo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cũng đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ trong việc đền bù thiệt hại về sự cố hạt nhân tại Nhà máy Điện Fukushima Dai-i-chi.

Ngày 11/5, người phát ngôn của NATO Claudi Gabellini tuyên bố, liên minh quân sự này không hề biết Tổng thống Libya Moammar Gadhafi đang ở đâu, còn sống hay đã chết. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi một tờ báo của Italia đưa tin, ông Moammar Gadhafi có thể đã chết trong một cuộc không kích gần đây của NATO. Trong khi đó, nhật báo Vg Nett cũng đưa tin, Na Uy đã khước từ đơn xin tị nạn của bà Halyna Kolotnytska, nữ y tá người Ukraine có quan hệ khá thân thiết với nhà lãnh đạo Libya.

Hôm 10/5, Mỹ đã cho khởi động hệ thống cảnh báo khủng bố hay tình huống khẩn cấp miễn phí qua điện thoại di động. Hệ thống này sẽ được sử dụng thử nghiệm tại thủ đô Washington D.C, thành phố New York và đến tháng 4/2012 thì phủ sóng trên toàn quốc.

Một nghị sĩ thuộc đảng đối lập ở Thái Lan vừa bị bắn trọng thương khi đang đi trên đường phố Bangkok trưa 11/5. Vụ việc khiến người ta lo ngại nguy cơ xảy ra bạo lực trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở nước này dự kiến tổ chức vào tháng 7 tới

Ngọc Khuê
.
.
.