Tin vắn quốc tế ngày 12/12

Thứ Năm, 12/12/2013, 12:12
Ngày 11/12, cảnh sát Singapore đã bắt giữ thêm 8 người Ấn Độ bị nghi liên quan đến làn sóng bạo động bùng nổ tại khu Little India và tiến hành thẩm vấn gần 4.000 người nước ngoài để điều tra. Như vậy, đến nay, cảnh sát Singapore đã thẩm vấn tới gần 180 người, lục soát 10 khu nhà dành cho người lao động nước ngoài và khởi tố tội danh gây bạo loạn đối với 24 người mang quốc tịch Ấn Độ.

2 năm tù giam là mức án mà tòa án ở Nasr City (Ai Cập) đã tuyên phạt với Bộ trưởng Nội vụ đương nhiệm Mohamed Ibrahim hôm 10/12 vì không thực hiện một phán quyết của tòa án liên quan đến 2 cựu tù chính trị. Ngoài ra, tòa án còn yêu cầu cách chức ông Mohmaed Ibrahim, buộc ông phải nộp phạt 101 bảng Ai Cập (gần 15 USD)  cùng một khoản tiền bảo lãnh 2.000 bảng Ai Cập để được hoãn thi hành án.

Trong một chiến dịch truy quét quy mô lớn tại CH Dagestan hôm 10/12, cảnh sát Nga đã triệt phá một nhóm khủng bố là nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế Hizb ut-Tahrir al-Islami và bắt giữ 52 người, trong đó có  ba thủ lĩnh của tổ chức này. Được biết, tòa án tối cao Nga đã liệt tổ chức Hizb ut-Tahrir al-Islami vào danh sách tổ chức khủng bố quốc tế và cấm hoạt động trên lãnh thổ Nga từ năm 2003.

Ngày 11/12, “Hội nghị bàn tròn” toàn dân giữa đại diện Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập đã được tổ chức theo đề xuất của cựu Tổng thống Leonid Kravchuk. Trước đó, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã có cuộc thảo luận với 3 cựu Tổng thống Ukraine và đề nghị công tố viên trưởng trả lại tự do cho một số người biểu tình bị bắt vì tội quá khích.

Để giúp loại bỏ nguy cơ chính phủ Mỹ bị đóng cửa thêm một lần nữa, hôm 10/12, Ủy ban ngân sách lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua đạo luật ngân sách mới, đảm bảo ngân sách cho chính phủ trong 2 năm tới, và giảm thâm hụt ngân sách Liên bang 23 tỷ USD. Ngân sách mới cũng bù đắp số tiền 63 tỷ USD cắt giảm tự động ngân sách quân sự và chi tiêu nội địa, được thực hiện hồi tháng 1 khi các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa không thể đạt được sự đồng thuận về ngân sách.

Theo tiết lộ của hãng CBC ngày 11/12, Canada đã tiến hành các hoạt động do thám ở nước ngoài theo yêu cầu của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA). Cơ quan an ninh thông tin truyền thông Canada (CSEC) được lựa chọn là đơn vị thực hiện sự hợp tác này ở 20 quốc gia khác nhau.

Sau khi Canada đệ trình lên Liên hợp quốc xin được mở rộng vùng chủ quyền ở Bắc Cực, Nga và một số quốc gia khác cũng đã có phản ứng tức thì. Cụ thể, vào năm 2014, Nga dự định sẽ thành lập một đơn vị quân đội ở Bắc Cực để bảo đảm an ninh quân sự và quyền lợi quốc gia tại vùng lãnh thổ này.

Trong năm 2014, Mỹ dự định sẽ triển khai thêm một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Hệ thống THAAD sẽ gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp

Châu Anh
.
.
.