Tin vắn quốc tế ngày 12/11

Thứ Tư, 12/11/2014, 13:52
Liên hợp quốc hôm 10/11 đã thành lập Ủy ban điều tra về những người thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza mùa hè vừa qua. Các con số thống kê cho biết, hơn 2.100 người Palestine đã thiệt mạng, hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy và 223 trường học bị hư hại vì cuộc chiến này.

WHO ngày 11/11 lại đưa ra cảnh báo mới về tình hình dịch bệnh Ebola. Theo đó, số ca nhiễm mới đã giảm nhưng tỷ lệ tử vong ở những người bị mắc bệnh vẫn cao. Trung bình cứ 3 người mắc bệnh thì có 1 người tử vong. Nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất chính là các nhân viên y tế. Trong khi đó, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cho “trình làng” loại thiết bị sử dụng trong quy trình hạt nhân nhưng lại có thể giúp phát hiện nhanh hơn virus chết người Ebola.

Nam Phi: Theo yêu cầu của lực lượng đối lập, cảnh sát đã mở cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng 24 triệu USD tiền ngân sách để nâng cấp nhà riêng ở vùng quê Nkandla đối với Tổng thống Jacob Zuma. Dù mới tái đắc cử hồi tháng 5 nhưng hiện nay, chính phủ của ông Jacob Zuma đang phải đối mặt với nhiều sức ép lớn và những lời kêu gọi từ chức từ lực lượng đối lập.

Mỹ: Một mặt tích cực điều tra thông tin về việc thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi thiệt mạng trong cuộc không kích ở thành phố Mosul, phía Bắc Iraq hôm 7/11, mặt khác, Mỹ đã cho triển khai thêm hàng chục binh sĩ tới tỉnh Anbar để chống IS. Trong một diễn biến khác, ngày 11/11, Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng hé lộ về khả năng đưa quân đội nước này tới hỗ trợ huấn luyện lực lượng an ninh Iraq chống IS.

Israel hôm 10/11 đã thử nghiệm thành công thế hệ mới của hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa tầm trung hiện đại Barak-8. Đây là tổ hợp phòng không và phòng thủ tên lửa tối tân với hệ thống radar đa năng, liên kết dữ liệu hai chiều và được trang bị hệ thống điều khiển linh hoạt giúp cho việc tăng cường khả năng xác định quỹ đạo bay của mục tiêu và đánh chặn hiệu quả nhiều mục tiêu cùng lúc, cả ban ngày lẫn ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết

Châu Anh
.
.
.