Tin vắn quốc tế ngày 1/2

Thứ Sáu, 01/02/2013, 11:28
Hôm 30/1, Trung Quốc tuyên bố hải quân nước này sẽ có cuộc tập trận trên Thái Bình Dương, bất chấp những bất đồng với Nhật Bản trong việc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó, chính quyền Tokyo đã quyết định nâng hạn mức ngân sách dành cho quốc phòng để đối phó với những hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Ngày 31/1, Nga đã lên án hành động của Israel dùng máy bay ném bom một đoàn xe được cho là của nhóm Hezbollah ở Lebanon khi đang đi ở vùng biên giới Syria-Lebanon. Trong khi đó, tại Syria, thủ lĩnh lực lượng đối lập đã đồng ý đối thoại với đại diện của chính phủ sau khi đặc phái viên của Liên hợp quốc Brahimi cho hay, 4 triệu người Syria đang cần cứu trợ khẩn cấp với số tiền viện trợ vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Ông chủ trang web WikiLeaks Julian Assange sẽ tranh cử vào Thượng viện Australia trong mùa bầu cử vào tháng 9. Theo tuyên bố được đăng tải trên trang web WikiLeak, mẹ của ông Julian Assange cũng đã xác nhận thông tin này. Hiện ông Julian Assange vẫn đang trốn trong Đại sứ quán EcuadorLondon (Anh) để tránh nguy cơ bị dẫn độ về Thụy Điển.

Thống đốc bang Sao Paulo (Brazil) Geraldo Alckmin hôm 30/1 đã ra lệnh tổng kiểm tra tất cả các CLB đêm, vũ trang, rạp chiếu phim, nhà hát để tránh nguy cơ lặp lại thảm họa như vụ cháy tại CLB đêm ở thành phố Santa Maria hôm 27/1. 300 lính cứu hỏa cùng hàng trăm nhân viên cảnh sát đã được huy động tham gia chiến dịch tổng kiểm tra này

Chu Nguyễn
.
.
.