Tin vắn quốc tế ngày 11/5

Thứ Bảy, 11/05/2013, 13:22
Hôm 9/5, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) đã bắn chết một ngư dân Đài Loan (Trung Quốc) trên vùng biển thuộc miền Bắc nước này. Tuyên bố của PCG cho biết, các tàu đánh cá Đài Loan nhiều lần cố gắng đâm vào chiếc tàu tuần tra MCS 3001 buộc họ phải nổ súng cảnh cáo.

Phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ về vụ đánh bom tại giải chạy marathon ở Boston đã được tiến hành hôm 9-5 với việc các nhân chứng kêu gọi đầu tư thêm các nguồn lực cho lực lượng bảo vệ pháp luật Mỹ đối phó với các phần tử khủng bố trưởng thành tại nước này. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát yêu cầu áp dụng thêm công nghệ như lắp đặt các camera giám sát, cũng như thành lập thêm các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm để đảm bảo an ninh nghiêm ngặt hơn cho các sự kiện công cộng.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Chang-jung đã bị sa thải ngày 10/5 vì liên quan đến “một hành động không thích hợp đối với một quan chức cấp cao, làm tổn hại đến quốc thể". Trước đó, ông Yoon Chang-jung đã bị cho về nước sớm khi đang tháp tùng Tổng thống Park Geun-hye đến thăm chính thức nước Mỹ.

6 nhà du hành vũ trụ làm việc tại trạm không gian quốc tế (ISS) đã bị nhiễm độc do trạm không gian bị rò rỉ khí amoniac. Đến nay, sức khỏe của họ đã ổn định, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc và xem nó có liên quan đến vụ rò rỉ khí amoniac cuối năm 2012 hay không.

Tính đến ngày 10/5, số người chết trong vụ sập nhà 8 tầng tại ngoại ô thủ đô Dhaka (Bangladesh), đã lên tới hơn 1.000 người và khoảng 2.500 người được cứu thoát. Đây là thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất trong lịch sử Bangladesh. Cảnh sát đã bắt giữ chủ tòa nhà, cùng 11 người khác có liên quan tới vụ việc.

Cảnh sát Thái Lan đang truy bắt một tin tặc 29 tuổi, sống ở Nakhon Sithamrat, miền Nam nước này vì tội đột nhập vào trang web của chính phủ và để lại lời nhắn chế giễu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Hiện chưa rõ tin tặc này có tham gia đảng phái đối lập nào hay không

Châu Anh
.
.
.