Tin vắn quốc tế ngày 11/2

Thứ Ba, 11/02/2014, 08:50

Sáng 10/2, thêm một vụ nổ bom tại khu vực biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) làm 6 người bị thương nặng. Ngay sau đó, cảnh sát đã mở cuộc điều tra xem có lực lượng thứ 3 đứng đằng sau vụ việc này hay không. Còn Uỷ ban bầu cử Thái Lan thì mời Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đến thảo luận về giải pháp giải quyết vấn đề tại 28 điểm bỏ phiếu, nơi không có ứng cử viên đăng ký bầu cử.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 10/2 đã cam kết tiếp tục duy trì hòa bình và ổn định chính trị, khẳng định đây là những yếu tố cơ bản cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Hiện ông Hun Sen và đảng cầm quyền vẫn đang đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối và đòi từ chức do đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) dẫn đầu. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen khẳng định không từ chức và không tiến hành bầu cử lại.

Bất chấp việc vòng đàm phán mới về vấn đề Syria được khai mạc tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 10/2, Liên hợp quốc cùng với Chính phủ Syria và nhiều tổ chức nhân đạo khác vẫn tiến hành sơ tán người dân khỏi thành phố Homs vì đây là một trong những khu vực chiến sự ác liệt nhất ở Syria.

Với 2,11 triệu phiếu ủng hộ, cựu Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Yoichi Masuzoe đã đánh bại hai đối thủ khác và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thị trưởng Tokyo hôm 9-2. Năm nay 65 tuổi, ông Masuzoe là ứng cử viên độc lập liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ Tự do (LDP) đứng đầu ủng hộ.

Hôm 9/2, 38 thành viên cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tiếp tục bị đề nghị truy tố với cáo buộc âm mưu đánh bom hai nhà ga tàu điện ngầm Shubra al-Kheima và Al-Zera'a trong lễ kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh Ai Cập-Israel hồi tháng 10 năm ngoái và cáo buộc tham gia một nhóm khủng bố phá hoại tài sản công cộng, đe dọa người dân.

Đại tá Ali Fadhil, một quan chức cấp cao của Cơ quan an ninh chính trị Yemen đã bị sát hại trong một vụ đánh bom ở thủ đô Saana hôm 9/2. Kết quả điều tra cho thấy, quả bom đã được gài trong xe ôtô của ông Fadhil và nó phát nổ trên đoạn đường gần tòa nhà của Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản

Khánh Chi
.
.
.