Tin vắn quốc tế ngày 1/11/2012

Thứ Năm, 01/11/2012, 11:16
Theo con số thống kê từ các bang của Mỹ tính đến 18h ngày 31/10, số người thiệt mạng trong siêu bão Sandy đã gần 50 người. Riêng ở thành phố New York, ít nhất 18 người thiệt mạng. Hàng triệu người bị cúp điện, giao thông công cộng ở đông bắc vẫn tê liệt. Người ta cảnh báo, con số người chết và mất tích có thể còn gia tăng. Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đã nhận được lời khen ngợi của người dân do có những ứng phó "tuyệt vời" trước siêu bão.

Hôm 30/10, các nhà điều tra Ba Lan tuyên bố họ vừa tìm thấy dấu vết chất nổ trong đống đổ nát của chiếc máy bay Tu-154 rơi năm 2010 khiến Tổng thống Lech Kaczynski cùng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Tuy nhiên, báo cáo lại chỉ ra rằng các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng chứng minh có sự tham gia của bên thứ ba trong vụ tai nạn.

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba ngày 31/10 thừa nhận rằng, hiện tại hội đàm cấp cao Nhật – Trung về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chưa thể thực hiện được vì “thời gian chưa chín muồi”. Trong khi đó, Bắc Kinh lại kêu gọi Tokyo sớm thừa nhận về sự tranh chấp giữa hai nước trong vấn đề chủ quyền biển đảo. Đồng thời, Trung Quốc cũng không cử người tham dự Diễn đàn quốc phòng Tokyo thường niên tổ chức tại Nhật Bản khai mạc ngày 31/10.

Quân đội Iran ngày 31/10 đã bắt đầu cuộc tập trận trên đất liền và trên không kéo dài 2 ngày. Diễn ra ở vùng biên giới Iran-Iraq, cuộc tập trận được thiết kế với tình huống giả định là quân đội Iran đổ bộ vào thị trấn Sarpol-e Zahab và Qasr-e Shirin để giải cứu con tin trong một vụ tấn công.

Hôm 30/10, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tuyên bố sẽ mua 5 tàu tuần duyên của Pháp với tổng giá trị 116 triệu USD. Số tàu này sẽ được dùng để bổ sung vào đội tàu tuần tra trên Biển Đông

Châu Anh
.
.
.