Tin vắn quốc tế ngày 11/7

Thứ Bảy, 11/07/2015, 10:59
Malaysia hôm 9/7 đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo nghị quyết về việc thành lập tòa án xét xử những kẻ tình nghi bắn hạ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines tại miền Đông Ukraine hồi năm ngoái. Tuy nhiên, đề xuất này đang bị Nga bác bỏ.

Quân đội Chính phủ Syria đang bị cáo buộc đã tấn công lực lượng chống đối bằng khí độc clo tại thành phố Aleppo. Cơ quan giám sát vũ khí toàn cầu đang đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua việc thiết lập một cơ chế điều tra độc lập.

Trung Quốc: 670 tấn thịt đông lạnh quá hạn đã bị lực lượng cảnh sát tỉnh Vân Nam tiêu hủy ngày 10/7. Theo điều tra của cảnh sát, số thịt này có từ 30 năm trước và đã bốc mùi hôi thối.

Ấn Độ: Ngày 10/7, chiếc máy bay số hiệu 9W-536 của hãng hàng không tư nhân Jet Airways vừa rời sân bay ở thành phố Mumbai để tới thành phố Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã buộc phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp tại sân bay của thành phố Muscat, Oman vì bị đe dọa đánh bom khủng bố. 54 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều đã an toàn.

Italia: Chỉ vì bất đồng quan điểm trong dự luật cải cách giáo dục mà các nghị sĩ Italia đã ẩu đả nhau trong phiên họp hôm 10/7. Nhưng cuối cùng thì dự luật này cũng đã được thông qua với 277 phiếu thuận và 173 phiếu chống.

Indonesia: 5 sân bay là Lombok, Selaparang, Blimbingsari, Tây Java và Notohadinegoro đã buộc phải đóng cửa ngày 10/7 do ảnh hưởng của núi lửa Raung ở miền Đông đảo Java phun trào. Hàng ngàn người dân sống ở gần đó cũng đã được sơ tán khẩn cấp.

Thông tin cá nhân của 22 triệu người Mỹ đã bị tin tặc đánh cắp. Những dữ liệu này gồm số an sinh xã hội; địa chỉ; quá trình học tập; thông tin về gia đình và bạn bè cũng như các mối quan hệ làm ăn; hồ sơ y tế, hành vi phạm tội và lịch sử tài chính. Ngoài ra, khoảng 1,1 triệu dấu vân tay cũng bị đánh cắp trong các vụ tấn công này.

Nhật Bản và Philippines đang phải hứng chịu sức tàn phá nặng nề của siêu bão Chan-Hom. Ngày 10/7, khi siêu bão này quét qua quần đảo Okinawa của Nhật Bản, 23 người đã bị thương. Còn tại Philippines, 5 người thiệt mạng và hơn 1.500 người phải sơ tán khẩn cấp.

Châu Anh
.
.
.