Tin vắn quốc tế ngày 11/2

Thứ Tư, 11/02/2015, 10:39
Liên hợp quốc (LHQ) hôm 9/2 cảnh báo rằng, Taliban đang móc nối với những đối tượng buôn bán ma túy, các dây chuyền khai thác mỏ trái phép và những đối tượng bắt cóc đòi tiền chuộc. Báo cáo cũng khẳng định, mối liên hệ này có từ những năm 1990 nhưng mấy năm trở lại đây thì gia tăng.

Palestine đã thành lập một ủy ban chuyên giải quyết các thủ tục liên quan tới việc kiện Israel về những tội ác chiến tranh ra tòa án hình sự quốc tế (ICC). Ủy ban này do Trưởng đoàn đàm phán hòa bình Palestine Saeb Erekat đứng đầu và gồm nhiều nhân vật danh tiếng đại diện cho các phe phái chính trị Palestine, trong đó có phong trào Hamas.

Nhật Bản: Theo hiến chương về viện trợ nước ngoài mới được nội các thông qua ngày 10/2, Tokyo có thể sử dụng viện trợ phát triển chính thức (ODA) để hỗ trợ các lực lượng quân sự nước ngoài trong những chiến dịch phi chiến đấu như cứu trợ thảm họa, xây dựng cơ sở hạ tầng và các hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Syria hôm 9/2 vẫn bác bỏ khả năng tham gia liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ đứng đầu. Trong khi đó, Iraq cho rằng, những đóng góp của liên minh này chưa đủ mạnh để đối phó với IS. Còn các nước Arab thì phàn nàn thiếu vũ khí và chiến lược cụ thể, lâu dài.

Cuộc diễn tập quân sự đa quốc gia với tên gọi “Hổ mang Vàng” bắt đầu tại Thái Lan từ hôm 9/2.

Cuộc diễn tập quân sự đa quốc gia thường niên lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tên gọi “Hổ mang Vàng” bắt đầu tại Thái Lan từ hôm 9/2. Cuộc tập trận lần này có sự tham gia của lực lượng vũ trang các nước Mỹ, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore cùng một số nước quan sát viên.

Ukraine: Ngày 10/2, Tổng thống yêu cầu Quốc hội thông qua việc cách chức Tổng công tố Vitaliy Yarema mới được bổ nhiệm hồi tháng 6 năm ngoái. Nguyên do được cho là vì tiến độ chậm chạp trong điều tra những tội ác chống lại người biểu tình dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovich.

Iraq: Ít nhất 13 dân thường thiệt mạng và 25 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết ở quảng trường Adan, phía Bắc thủ đô Baghdad. Thủ phạm được cho là đã kích nổ chiếc áo vest chứa thuốc nổ.

Pháp: Một vụ tấn công lại xảy ra ở thành phố Marseille hôm 9/2. Các tay súng bịt mặt có trang bị súng AK đã bắn vào cảnh sát – những người đang tham gia chiến dịch truy tìm khủng bố ở khu vực La Castellane.

Nga: Ngày 10/2, 2.000 lính trinh sát Nga đã bắt đầu các hoạt động diễn tập tại miền Nam nước này. Cùng ngày, hơn 600 binh sĩ Nga đã bắt đầu tập trận tại Crimea.

Chi Anh
.
.
.