Tin vắn quốc tế ngày 10/9

Thứ Bảy, 10/09/2011, 10:55
Đoạn băng vừa phát sóng đã bác lại tin đồn về sức khỏe của nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Ngày 9/9, hãng AP đưa tin, nguyên Chủ tịch Fidel Castro vừa có cuộc trả lời phỏng vấn với Đài Truyền hình Venezuela (6/9 tại LaHabana) cho thấy, ông khỏe mạnh không như tin đồn "sức khỏe đang xấu đi nên không xuất hiện trước công chúng".

Ngày 9/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tái khẳng định ủng hộ về một nhà nước Palestine độc lập, đồng thời cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho cuộc đàm phán Palestine-Israel.

Tổng Thư ký Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) Yasser Abed Rabbo cho biết, Ban chấp hành PLO khẳng định sự cần thiết tiếp tục các cố gắng gia nhập Liên hợp quốc - trở thành một nhà nước Palestine theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.

Cho đến nay đã có khoảng 140 nước ủng hộ yêu cầu của Palestine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 66. Nhưng ngày 8/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ phủ quyết việc này.

Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Thái Lan Chalerm Yoobamrung cho biết, chính phủ sẽ trình bản đề xuất lên nhà vua để xin lệnh ân xá đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, cũng như đơn khiếu nại năm 2009 của những người ủng hộ ông Thaksin trong nỗ lực để cựu Thủ tướng hồi hương một cách hợp pháp.

Phe chống đối ở Syria đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa các nhà giám sát nhân quyền và giúp ngăn các vụ tấn công của quân đội nhắm vào thường dân. Đây là lần đầu tiên phe chống đối kêu gọi sự can thiệp từ nước ngoài và điều này sẽ khiến xung đột tại Syria càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát. Trước đó (7/9), Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe từng buộc tội Chính phủ Syria phạm tội ác chống nhân loại. Ngày 9/9, Nhật Bản đã quyết định phong tỏa tài sản của Tổng thống Bashar al-Assad cùng một số quan chức Syria

Phương Anh-Quỳnh Trang
.
.
.