Tin vắn quốc tế ngày 10/10

Thứ Sáu, 10/10/2014, 12:18
Hà Lan: Ngày 9/10, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans cho biết đã phát hiện một trong các nạn nhân trên máy bay đeo mặt nạ dưỡng khí oxy trong khi báo cáo điều tra sơ bộ của Hội đồng Anh ninh Hà Lan trước đó cho rằng phi hành đoàn và hành khách trên chiếc Boeing-777 xấu số đã tử nạn ngay lập tức.

Yemen: Chỉ 33h sau khi được bổ nhiệm, Thủ tướng Yemen Ahmed Awad bin Mubarak đã đột ngột từ chức trong cuộc họp đầu tiên với các cố vấn Tổng thống vào sáng 9/10 (giờ Việt Nam). Cùng ngày, ít nhất 20 người thiệt mạng trong khi rất nhiều người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết dường như nhằm vào một trạm kiểm soát của người Hồi giáo Houthi dòng Shiite ở trung tâm thủ đô Sanaa.

Malaysia: Sáng 9/10 đã xảy ra một vụ nổ lựu đạn tại khu giải trí ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia khiến một người thiệt mạng và 13 người khác bị thương. Trong số những người bị thương có 1 người mang quốc tịch Singapore, 4 người Trung Quốc, 1 người Thái Lan, số còn lại là người Malaysia. Các nạn nhân ở độ tuổi từ 20 đến 42.

Sáng 9/10 các vụ đấu súng giữa binh sĩ Pakistan và Ấn Độ, khiến 2 phụ nữ thiệt mạng và 25 người bị thương ở Samba thuộc khu vực Jammu. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley đã cảnh báo Pakistan phải ngừng ngay hành động bắn phá “đầy khiêu khích” ở Kashmir.

Trung Quốc: Ngày 9/10, Cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc đã đưa ra mức cảnh báo Da cam về mức độ ô nhiễm không khí đối với 3 tỉnh, thành phố lớn là Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, đồng thời dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Với mức cảnh báo này, trong 24 giờ tới, tầm nhìn sẽ ở mức dưới 2 km, chỉ số PM2.5 (tức là chỉ số hạt bụi có đường kính 2,5 µm), cao hơn 250 mg/m3 không khí.

Crimea: Ngày 9/10, các nghị sĩ của Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Crimea thuộc Nga đã bầu quyền lãnh đạo Sergey Aksyonov làm nhà lãnh đạo chính thức của vùng lãnh thổ này với nhiệm kỳ 5 năm. Toàn bộ 75 thành viên trong cơ quan lập pháp Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ ông Aksyonov.

Ukraine: Theo số liệu do Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc công bố hôm 8/10, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của 10 người mỗi ngày bất chấp Chính phủ Ukraine và phe ly khai đã đồng ý ngừng bắn từ ngày 5/9. Trong khi đó, lệnh ngừng bắn này hiện đang tiếp tục bị vi phạm khi vẫn đang xảy ra các cuộc giao tranh giữa 2 bên

Linh Trần
.
.
.