Tin vắn quốc tế ngày 10/1

Thứ Sáu, 10/01/2014, 08:51
Ngày 9/1, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và khoảng 13 người bị thương trong vụ nổ tại một nhà máy hóa chất thuộc Tập đoàn Mitsubishi ở quận Mie, miền Trung Nhật Bản. Theo báo cáo ban đầu, cả 5 nạn nhân đã gặp nạn khi bắt đầu công việc bảo trì tại nhà máy thuộc tập đoàn Mitsubishi. Cảnh sát địa phương cho biết, có thể một số phản ứng hóa học trong quá trình nhà máy hoạt động là tác nhân của vụ nổ.

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Iran Mohamad Javad Zarif cho biết các cuộc đàm phán với nhóm P5+1 để áp dụng thỏa thuận đạt được hồi tháng 11/2012 về chương trình hạt nhân của Tehran đang diễn ra vô cùng suôn sẻ. Các chuyên gia của Iran và của P5+1 trong 2 tháng qua đã cố gắng tìm ra các phương thức để tháo gỡ những bế tắc trong việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

Theo truyền thông Afghanistan ngày 9/1, Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) đã phát hiện một kho vũ khí và đạn dược, trong đó có cả mìn chống bộ binh, ở huyện Rastaq, tỉnh Takhar hôm 8/1. Ngoài ra, NDS còn bắt giữ 2 phần tử khủng bố cùng số lượng lớn mìn chống tăng, mìn sát thương và nhiều loại vũ khí khác. Được biết, 2 tên này đã lên kế hoạch tấn công phá hoại cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào ngày 5/4 tới.

Theo Ria Novosti, 5 thi thể với các vết thương do đạn bắn và 1 vật liệu nổ mới được lực lượng an ninh Nga phát hiện bên trong 4 chiếc xe hơi hôm 8/1 tại khu vực bên ngoài thủ phủ Stavropol ở cửa ngõ phía Bắc Kavkaz, nơi quân đội Nga đang phải đối đầu với cuộc nổi dậy của các phần tử Hồi giáo. Cả khu vực đã được phong tỏa và an ninh được thắt chặt hơn, đặc biệt là từ sau 2 vụ đánh bom cảm tử ở Volgograd. Hiện các lực lượng chức năng đang điều tra danh tính của 5 nạn nhân.

Ngày 8/1, phiên toàn xét xử Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi đã chính thức được hoãn lại cho tới ngày 1/2/2014. Theo giới chức Ai Cập, điều kiện thời tiết xấu đã cản trở việc đưa ông Morsi từ trại giam tới tòa án bằng máy bay trực thăng. Ông Morsi bị cáo buộc kích động bạo lực, sát hại người biểu tình năm 2012 và âm mưu trốn thoát khỏi nhà tù. Ông Morsi bị lật đổ và bị bắt hồi tháng 7/2013 sau một cuộc đảo chính của quân đội

Linh Trần
.
.
.