Tin vắn quốc tế ngày 10/2

Thứ Ba, 10/02/2015, 09:34
Ai Cập: Đêm 8/2, đã xảy ra một vụ ẩu đả bên ngoài sân vận động phía Đông thủ đô Cairo giữa cổ động viên bóng đá và cảnh sát làm ít nhất 40 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Australia: Sáng 9/2, với 61/39 phiếu bác bỏ đề xuất yêu cầu bầu lại ban lãnh đạo, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Tự do cầm quyền, thách thức khó khăn nhất kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 9/2013.

Hàn Quốc: Ngày 9/2, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol cho biết, Seoul hy vọng sẽ thu xếp một cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán ở phía bên kia biên giới với CHDCND Triều Tiên, thậm chí sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán sắp tới.

IraqNgày 9/2, Mỹ tuyên bố quân đội Iraq sẽ mở một chiến dịch trên bộ quy mô lớn để tấn công tổng lực vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cùng ngày, các nguồn tin cảnh sát và y tế ở Iraq cho biết, một vụ đánh bom liều chết ở phía Bắc thủ đô Baghdad đã làm ít nhất 15 dân thường thiệt mạng và 25 người bị thương.

Vụ đánh bom liều chết ở phía Bắc thủ đô Baghdad.

Trung Quốc: Ngày 9/2, tòa án thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc cho biết anh em “trùm quặng mỏ” Lưu Hán, Lưu Duy và 3 đồng phạm đã bị tử hình sau 9 tháng bị tuyên án. Cùng ngày, Thứ trưởng Vương Hiểu Đào, thuộc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, nước này đã giúp Pakistan xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân, với tổng công suất lắp đặt 3,4 triệu kiloWatt.

New Zealand: Ngày 9/2, Bộ trưởng phụ trách các cơ quan tình báo New Zealand Christopher Finlayson thông báo, nước này vẫn thực hiện cam kết đối với mạng lưới tình báo được gọi là “Five Eyes”.

Mỹ: Ngày 9/2, tân Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Cho Tae-Yong về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nhân dịp ông công du ba nước châu Á là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Ông Antony Blinken cho biết, Washington vẫn chưa có quyết định về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tiên tiến ở Hàn Quốc.

Nga: Ngày 9/2, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Ai Cập là một trong những đối tác quan trọng của Nga và Moskva sẽ thúc đẩy hợp tác với Cairo trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, vũ trụ và du lịch.

Yemen: Ngày 9/2, các đảng phái chính trị và nhóm phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shiite tại Yemen nối lại đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này.

Linh Trần
.
.
.