Tin vắn quốc tế ngày 1/6

Thứ Hai, 01/06/2015, 09:30
Nhật Bản: Sáng 31/5, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã diễn ra ngoài khơi đảo Izu, phía Bắc đảo Ogasawa. Tâm chấn của trận động đất được xác định ở độ sâu 13km dưới biển, cách Tokyo khoảng 630km. Trước đó, đêm 30/5, cũng đã xảy ra một trận động đất khác với cường độ 8,5 độ richter ngoài khơi Nhật Bản khiến nhiều người bị thương nặng, nhưng không có ai tử vong.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 31/5 cho biết, do thiếu niềm tin với nhau, việc Bình Nhưỡng tăng cường sức mạnh hạt nhân là để ngăn ngừa khả năng xảy ra chiến tranh với Mỹ.

Ấn Độ: Ngày 31/5, Ấn Độ đã thử thành công tên lửa Pinaka II do nước này tự chế tạo, tại một căn cứ quân sự gần thành phố Pokhran, bang Rajasthan, miền Tây nước này.

Nepal: Hàng nghìn trường học trên khắp Nepal ngày 31/5 đã chính thức mở cửa trở lại đón học sinh, 5 tuần sau trận động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hơn 8.600 người.

Ukraine: Ngày 30/5, Tổng thống Ukraine đã ra sắc lệnh bổ nhiệm ông Mikhail Saakashvili, cựu Tổng thống thân phương Tây đang bị truy nã tại Gruzia, làm Thống đốc tỉnh Odessa. Quyết định trên được công bố cùng ngày với quyết định cấp quốc tịch Ukraine cho ông Saakashvili.

Nigeria: Ngày 30/5, tại một đền thờ Hồi giáo ở thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno, Đông Bắc Nigeria đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và 28 người bị thương.

Nga: Ngày 30/5, máy bay quân sự của Nga đã phải xuất kích khẩn cấp để ngăn chặn một tàu khu trục của Mỹ có hành động “gây hấn” trên biển Đen. Washington lập tức bác bỏ cáo buộc này.

Kim Linh
.
.
.