Tin vắn quốc tế 29/5

Thứ Ba, 29/05/2012, 08:18
Hôm 27/5, cảnh sát Pháp đã bắt giữ hai thành viên tình nghi thuộc nhóm ly khai xứ Basque (ETA) tại thị trấn Cauna, phía Đông Nam nước Pháp trong đó có Oroitz Gurrachaga, nhân vật số một của nhánh quân sự ETA.

Sau nhiều giờ thảo luận kín, tối 27/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ thảm sát xảy ra tại thị trấn Houla ở miền Trung Syria. Tuyên bố cũng yêu cầu Chính phủ Syria phải dừng ngay lập tức việc sử dụng vũ khí hạng nặng tại các thành phố lớn đông dân cư, rút ngay lập tức quân đội và vũ khí hạng nặng khỏi các thành phố lớn.

Hôm 27/5, Quốc hội Nepal đã buộc phải giải tán sau khi các chính đảng đối lập ở nước này không thể nhất trí về bản Hiến pháp mới. Sự kiện mới này khiến Chính phủ Nepal phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Điều này buộc Quốc hội hiện nay hoạt động thêm 6 tháng nữa trước khi có cuộc bầu cử mới.

Ông Hamdeen Sabahi, ứng cử viên về thứ 3 trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập hôm 27/5 tuyên bố ông có những bằng chứng về một số sai phạm ở các địa điểm bỏ phiếu và kêu gọi tiến hành kiểm phiếu lại. Trong một diễn biến khác, tòa án hình sự Cairo đã kết án 7 năm tù giam đối với ông Zakaria Azmi, người đứng đầu lực lượng cận vệ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak và nộp phạt 6,2 triệu USD vì tội danh tham nhũng.

23 thành viên trong Thượng viện Philippines sẽ họp bàn để đưa ra phán quyết về số phận của thẩm phán tòa án tối cao Renato Corona, người đang bị cáo buộc tội danh lạm dụng chức quyền. Tổng thống Philippines Aquino cáo buộc cựu Tổng thống Gloria Arroyo bổ nhiệm ông Corono một cách bất hợp pháp để ông này có thể bảo vệ trong trường hợp bà bị điều tra về những cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ. 

Iran đang dự kiến xây một nhà máy điện hạt nhân mới với công suất 1.000 megawatt ở Bushehr vào năm 2013. Ngoài ra, Iran cũng đang xem xét thiết kế của nhà máy điện hạt nhân công suất 360 megawatt ở Darkhovin, tỉnh Khuzestan.

Hàn Quốc đang đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét dự án bán 18 tên lửa Harpoon Block II và 8 máy bay lên thẳng Seahawk cho nước này. Đây là những trang thiết bị vũ khí quân sự do Tập đoàn Boeing sản xuất và đã được bán cho nhiều đồng minh của Mỹ như Australia, Nhật Bản...

Châu Anh
.
.
.