Tin vắn quốc tế 26/3

Thứ Năm, 26/03/2015, 10:35
Liên hợp quốc (LHQ) hôm 24/3 đã công bố đề xuất gồm 6 điểm nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Libya bằng cách thiết lập một chính phủ chuyển tiếp gồm có Tổng thống và một hội đồng Tổng thống gồm các nhân vật độc lập đứng đầu.

Tại Hội nghị quốc tế chống buôn bán nội tạng người đang diễn ra ở thành phố Santiago de Compostela (Tây Ban Nha), Anh, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha đã ký một Hiệp định quốc tế do Hội đồng châu Âu soạn thảo. Theo đó, mọi hành động lấy nội tạng cơ thể người khi còn sống cũng như khi đã chết mà không có sự cho phép của người đó đều là bất hợp pháp. Hiệp định này cũng cấm kinh doanh từ hoạt động cấy ghép nội tạng.

Hôm 24/3, Mỹ đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này được phóng từ căn cứ không quân Vanderberg ở bang California, với tầm bắn 13.000 km và có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trên toàn cầu.

Hy Lạp: 1 năm tù giam là mức án mà cựu Bộ trưởng Tài chính George Papaconstantinou bị tuyên phạt hôm 24/3 vì liên quan đến bê bối “danh sách Lagarde” cách đây 4 năm. “Danh sách Lagarde” là cụm từ chỉ vụ scandal giả mạo giấy tờ để khỏi bị phát hiện điều tra trốn thuế ở Hy Lạp.

Anh và Argentina lại nảy sinh mâu thuẫn sau khi chính quyền London thông báo kế hoạch tăng cường năng lực phòng vệ tại quần đảo tranh chấp Falklands/Malvinas với tổng trị giá là 268 triệu USD. Anh dự định dùng số tiền này để nâng cấp hệ thống tên lửa đất đối không và triển khai 2 trực thăng Chinook tới quần đảo này.

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine hôm 24/3 tuyên bố đã thu giữ được các thiết bị điện tử của Israel chuyên phục vụ cho hoạt động do thám gián điệp và theo dõi nhưng vị trí trọng yếu của Hamas tại Dải Gaza. Các thiết bị điện tử này được cho là có thể bay trên không trung và được điều khiển, giám sát qua hệ thống vệ tinh.

Yemen: Tổng thống Mansour Hadi hôm 24/3 đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cho phép một sự can thiệp quân sự để giúp chính quyền của ông đánh bật phiến quân Houthi. Phiến quân này kiểm soát khu vực phía Bắc của Yemen và mấy tháng nay cũng đã lấn chiếm cả Thủ đô Sanaa, đe dọa tấn công và thành phố miền Nam Aden nơi Tổng thống và chính phủ đặt trụ sở làm việc.

Ấn Độ: Hai phi công đã mất tích khi chiếc máy bay của hải quân bị rơi xuống bờ biển phía Tây nước này hôm 24/3. Đây là vụ tai nạn mới nhất trong hàng loạt tai nạn xảy ra với hải quân Ấn Độ thời gian gần đây, chỉ một thời gian ngắn sau khi một chiếc tàu hải quân bị chìm ở bờ biển phía Đông Nam nước này khiến một người chết và bốn người mất tích.

Ngọc Khuê
.
.
.