Tin vắn quốc tế 24/11

Chủ Nhật, 24/11/2013, 16:01
Hôm 22/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Surachart Jitjaeng đã kêu gọi tất cả các bên chấm dứt mọi hành động làm gia tăng xung đột hiện nay ở nước này trước khi sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát. Được biết, bất đồng ở Thái Lan hiện không chỉ xuất hiện giữa các chính trị gia mà còn trong giới truyền thông với những thông tin trái nhau, thậm chí có thông tin bịa đặt.

* Trong bài phát biểu công bố chiến lược Bắc Cực tại Canada, lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố, Mỹ sẽ đòi chủ quyền của nước này ở vùng Bắc Cực. Ông Chuck Hagel còn cho biết thêm rằng, quân đội Mỹ đang nghiên cứu cách thức chuẩn bị điều kiện để thích ứng với môi trường mới. 

* Hôm 22/11, Thị trưởng thủ đô Tokyo của Nhật Bản Inose Naoki đã thừa nhận rằng, trước khi trúng cử tháng 12 năm ngoái, ông đã nhận 50 triệu Yên (500.000 USD) từ tổ chức đang gặp tai tiếng Tokushukai. Tuy nhiên, ông Naoki khẳng định, đây chỉ là khoản vay cá nhân và không được sử dụng vào chiến dịch tranh cử.

* Trong 10 năm qua, cảnh sát Italia đã thu được hơn 10 tỷ Euro là tổng giá trị của hơn 11.000 tài sàn bị tịch thu của mafia; bao gồm bất động sản, nhà xưởng, công ty, trang trại, xe cộ đắt tiền và nhiều thứ khác.

Riêng tại Sicilia, nhiều bất động sản của các trùm mafia đã được trao lại cho các địa phương sử dụng vào mục đích phúc lợi, như làm thư viện, các trung tâm văn hóa, thậm chí làm các điểm du lịch cho công chúng hiểu hơn về cuộc sống xa hoa của mafia.

* Do không có một quốc gia nào tình nguyện nhận 1.000 tấn vũ khí hóa họcSyria để tiêu hủy trên đất nước mình nên Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã kêu gọi các công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xử lý hóa chất tham gia giúp đỡ. Mục đích của OPCW là muốn các công ty tư nhân nhận tiêu hủy 2/3 số vũ khí hóa học của Syria.

* Sau khi tuyên bố tách khỏi Quân đội giải phóng Syria (FSA), hôm 22/11, 6 nhóm Hồi giáo lớn nhất Syria đã tuyên bố thành lập 1 tổ chức thống nhất mang tên Mặt trận Hồi giáo (Islamic Front) với mục đích lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và thành lập một nhà nước Hồi giáo

* 11.235 kẻ tình nghi buôn bán ma túy đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ trong 10 tháng thực hiện chiến dịch truy quét ma túy từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, cảnh sát Malaysia còn thu giữ được lượng ma túy trị giá 311,2 triệu RM và thu giữ được số tài sản trị giá 81,7 triệu RM.

* Shakil Afridi, bác sĩ người Pakistan giúp CIA tìm thấy trùm khủng bố Osama Bin Laden hôm 22/11 đã bị bắt giam và truy tố về tội giết người. Vụ việc này bắt nguồn từ một cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân nhi bị viêm ruột thừa do Shakil Afridi thực hiện hồi năm 2006 tại khu vực Khyber ở Pakistan. Cậu bé này sau đó đã bị qua đời do những biến chứng sau phẫu thuật.

* Ít nhất 11 người đã thiệt mạng khi hai chiếc xe ôtô đi ngược chiều đâm vào nhau hôm 22/11 tại một địa điểm cách thành phố Pretoria của Nam Phi 270km về phía Bắc. Hiện cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc

Chu Nguyễn
.
.
.