Tin vắn quốc tế 20/2

Thứ Tư, 20/02/2013, 09:41
Để đối phó với mối đe dọa từ vũ trụ trong vòng 10 năm tới, các chuyên gia của cơ quan hàng không vũ trụ Nga đang phối hợp với Trung tâm nghiên cứu thiên văn thuộc Viện khoa học triển khai kế hoạch cải tiến nâng cấp kính viễn vọng khúc xạ tiêu cự 1m hiện nay và chế tạo từ 2 đến 3 kính viễn vọng khúc xạ tiêu cự 2m với kinh phí khoảng 2 tỷ USD.

Hôm 18/2, chính phủ Nhật Bản đã quyết định không công bố bằng chứng liên quan đến vụ Trung Quốc chĩa radar vào một tàu chiến Nhật Bản vì lo ngại hành động này sẽ làm lộ các hoạt động tình báo.

Ngày 19/2, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có buổi diễn thuyết cuối cùng trước công chúng trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 24/2 tới. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Park Geun-Hye cũng đã công bố danh sách đề cử 11 thành viên trong nội các mới.

33 cầu thủ và quan chức bóng đá của Trung Quốc đã bị cấm thi đấu và tham gia hoạt động liên quan đến bóng đá vì tham gia vào vụ dàn xếp tỷ số cách đây 3 năm. Ngoài ra, CLB bóng đá Shenhua của Thượng Hải còn bị phạt 1 triệu NDT (tương đương 160.000USD) vì dàn xếp tỷ số trong mùa giải bóng đá năm 2003.

Đêm 18/2, hàng trăm người đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi xảy ra vụ lở đất tại một ngôi làng thuộc thị trấn New Corella, tỉnh Davao del Norter thuộc miền Nam Philippines. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân lở đất có thể do 1 vết nứt sâu trên núi do trận bão Bofa hồi năm ngoái để lại.

Cảnh sát trưởng thành phố vùng biên Mexico Nuevo Laredo, ông Roberto Balmori Garza đã được xác định là mất tích hôm 18/2. Trước đó một ngày, hai người anh em của ông Garza đã bị bắn chết trong ôtô khi đang lưu thông trên đường. Nhiều người cho đây là hành động trả đũa của các băng nhóm tội phạm ma túy vì thành phố Nuevo Laredo là “căn cứ địa” của băng nhóm ma túy Zetas.

Cặp đôi người Anh Peter Root và Mary Thompson nổi tiếng thế giới vì thực hiện hành trình đạp xe vòng quanh thế giới đã thiệt mạng hôm 18/2 trong một vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Chachoengsao của Thái Lan. Cặp đôi này đã rời nước Anh hồi tháng 7/2011 để bắt đầu chuyến hành trình trên xe đạp sang châu Âu, Trung Đông, Trung Á và Trung Quốc

Anh Tuấn
.
.
.