Tin vắn ngày 8/3

Chủ Nhật, 08/03/2009, 09:44

Theo tờ El Nuevo Herald của Mỹ, Thượng viện Mỹ vừa hoãn việc thông qua quyết định nới lỏng cấm vận thương mại đối với Cuba cũng như những quy định hạn chế kiều dân nước này về thăm quê hương.

Những điều khoản sửa đổi kể trên nằm trong dự luật ngân sách năm 2009 và được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 25/2, nhưng để thành luật nó cần được Thượng viện thông qua với số phiếu ủng hộ tối thiểu là 60 phiếu.

Pakistan vừa trao cho Interpol bản báo cáo điều tra vụ đánh bom khủng bố tại Mumbai, Ấn Độ. Dự kiến phiên toà xét xử 38 bị cáo có liên quan tới việc lên kế hoạch và tiếp tay cho vụ tấn công Mumbai hồi tháng 11-2008 cũng sẽ khai đình tại Ấn Độ. Tờ "Điện tín" của Anh cũng vừa dẫn lời Ngoại trưởng Anh Miliban khẳng định, sự bất ổn ở Pakistan đang gia tăng mối đe dọa an ninh đối với quân đội Anh tại Afghanistan cũng như xứ sở sương mù.

Tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba nhiều khả năng đứng sau vụ tấn công nhằm vào các cầu thủ của đội tuyển cricket Sri Lanka tại thành phố Lahore, Pakistan hôm 3-3. Đây là kết quả điều tra mới nhất sau khi thẩm vấn 2 nghi can - chúng muốn trả thù chính quyền Pakistan vì đã bắt giữ và chuẩn bị xét xử thủ lĩnh của họ.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, đồng thời là Chủ tịch Công đảng đang tạo bước ngoặt quan trọng trên chính trường Israel bởi điều này đồng nghĩa với việc cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Chủ tịch đảng Likud có thể đứng ra thành lập chính phủ liên minh với Công đảng.

Nếu được chấp thuận ông Boris Tarasyuk sẽ thay thế cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Volodymyr Ohryzko, người vừa bị cách chức hôm 3-3. Ông Boris Tarasyuk từng đảm trách cương vị Ngoại trưởng 2 lần và hiện là ứng cử viên sáng giá nhất. Sự ra đi của ông Volodymyr Ohryzko đã khiến mâu thuẫn giữa Tổng thống và Thủ tướng càng trở nên sâu sắc.

Các nước thành viên Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) cùng với Mỹ, Australia, Liên minh Châu Âu và một số nước khác đã nhất trí về việc trao đổi thông tin và phối hợp bảo vệ an ninh biển. An ninh biển đang trở thành vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau một loạt vụ hải tặc xảy ra tại một số vùng biển quan trọng

Hương Ly
.
.
.