Tin vắn Quốc tế ngày 9/6

Chủ Nhật, 08/06/2014, 23:16
LHQ: Trong phiên họp toàn thể hôm 7/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 68 đã thông qua Nghị quyết lập Giải thưởng mang tên Nelson Rolihlahla Mandela, cố Tổng thống Nam Phi. Giải thưởng sẽ được trao cho những cá nhân có những đóng góp to lớn vào việc thực hiện các mục tiêu và nguyên tắc của LHQ.

Thái Lan: Ngày 8/6, hàng ngàn binh lính và cảnh sát đã được triển khai trên khắp thủ đô Bangkok để ngăn chặn những người biểu tình phản đối đảo chính quân sự.

Nhật Bản và Mỹ đang lên kế hoạch giúp 10 nước thành viên ASEAN tăng cường các kỹ năng chuyên môn để điều tra tội phạm mạng. Đồng thời, hai nước này sẽ sớm thảo luận với Văn phòng LHQ về ma túy và tội phạm (UNODC) về quy mô của các nhóm chuyên gia cũng như thời gian họ được cử đến hỗ trợ các nước thành viên ASEAN.

Colombia: Hôm 7/6, Chính phủ và nhóm phiến quân Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã thông qua những nguyên tắc cơ bản cho lộ trình đàm phán về vấn đề nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang, cũng như cơ chế để đẩy nhanh tiến trình hòa bình và hoạt động của bàn đối thoại đang diễn ra ở thủ đô La Habana (Cuba). Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý thành lập một tiểu ban kỹ thuật với sự tham gia của các nhà đàm phán để xúc tiến thảo luận các điểm liên quan tới việc chấm dứt xung đột nhằm đẩy nhanh tiến độ của bàn đối thoại.

Trung Quốc: Một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà hàng bán đồ ăn nhanh ở tỉnh Hắc Long Giang sáng 8/6 làm bị thương hai cảnh sát. Hiện chưa rõ động cơ của thủ phạm nhưng an ninh đã được thắt chặt ở toàn khu vực.

Ai Cập: Ngày 8/6, Tướng quân đội Abdel-Fattah el-Sissi đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trong nhiệm kỳ 4 năm. Buổi lễ diễn ra tại tòa án Hiến pháp tối cao ở thủ đô Cairo. Trước đó một ngày, 10 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đã bị tuyên án tử hình vắng mặt với tội danh kích động bạo lực và giết người trong các vụ biểu tình sau khi cựu Tổng thống Mohamed Mursi bị phế truất hồi tháng 7/2013.

Mỹ: Theo thông báo của Uỷ ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC), cơ quan này sẽ tiến hành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các container được thiết kế chứa hàng khô nhập khẩu từ Trung Quốc, mở đường cho Bộ Thương mại Mỹ áp các mức thuế sơ bộ đối với sản phẩm trên của Trung Quốc trong vài tháng tới. Cuộc điều tra được tiến hành theo đề nghị của công ty Stoughton Trailers có trụ sở ở bang Wisconsin.

Brazil: Tổng thống Rousseff ngày 8/6 đã kịch liệt lên án những cuộc biểu tình chống Vòng chung kết World Cup 2014 khiến cho giao thông ở Sao Paulo ngưng trệ hôm 6/6. Được biết, nguyên do của cuộc biểu tình là vì người dân bức xúc với việc chính phủ chi 11 tỷ USD để tổ chức World Cup.

Ghana: Hôm 7/6, một tàu chở dầu treo cờ Liberia đã mất tích ở vùng biển ngoài khơi Ghana. Viên thuyền trưởng đã phát tín hiệu cấp cứu cho biết con tàu bị hải tặc tấn công. Hiện hải quân Ghana vẫn đang theo dõi tung tích của con tàu này.

Iraq: Một nhóm người có vũ trang hôm 7/6 đã tấn công trường Đại học Anbar, nằm ngay gần thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar ở miền Tây, bắt giữ hàng trăm sinh viên và giáo viên của trường làm con tin. Đây là vụ tấn công thứ ba của các phần tử vũ trang trong ba ngày qua tại Iraq. Hai vụ trước xảy ra ở tỉnh Nineveh và thành phố Samarra, cùng ở miền Bắc Iraq, làm ít nhất gần 100 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Syria: Sau khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống, ông Bashar al-Assad đã quyết định ban lệnh ân xá đối với 320 tù nhân ở Aleppo và 480 tù nhân ở Damascus. Hầu hết những tù nhân này đều bị buộc tội “ khủng bố” do liên quan đến làn sóng bất ổn kéo dài nhiều năm qua tại Syria.

Iran và Mỹ sẽ có cuộc đàm phán trực tiếp về hạt nhân lần đầu tiên vào ngày 9/6. Cuộc đàm phán được thực hiện tại Geneva, Thụy Sĩ. Đây sẽ là cuộc tiếp xúc song phương trực tiếp cấp cao nhất từ trước tới nay về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Iran

Chi Anh
.
.
.