Tin vắn Quốc tế ngày 5/8

Thứ Ba, 06/08/2013, 14:56
Ít nhất 2 người bị thương trong trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra hôm 4/8 tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Một số tuyến đường sắt cũng phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 58 km tại vùng biển ngoài khơi của tỉnh Miyagi.

Hôm 5/8, tức một ngày trước lễ tưởng niệm thành phố Hiroshima (Nhật Bản) bị ném bom nguyên tử (6/8/1945-6/8/2013), Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Vuk Jeremic khẳng định, cộng đồng quốc tế cần phải từ bỏ cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trên toàn cầu. Ông Jeremic cho rằng việc các quốc gia trên thế giới bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân là một vòng luẩn quẩn và chỉ có chỗ cho một thế giới hạt nhân toàn diện hoặc một thế giới phi hạt nhân hoàn toàn.

Phiên tòa xét xử 6 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) sẽ diễn ra vào ngày vào ngày 25/8 tới. Những người này, trong đó có lãnh tụ tối cao MB Mohammed Badie cùng hai cấp phó của ông này là Khairat al-Shater và Rashad Bayoumi bị cáo buộc cố ý giết người, sở hữu vũ khí và vật liệu nổ trái phép, kích động bạo lực chống lại người biểu tình trước cửa trụ sở chính của MB tại quận Moqattam ở phía Đông Cairo hôm 1/7.

Trong cuộc họp nội các hàng tuần hôm 4/8, chính phủ Israel đã quyết định đưa việc xây dựng 91 khu định cư Do Thái vào danh sách ưu tiên trong chi tiêu quốc gia. 91 khu định cư này được xây dựng tại khu Bờ Tây. Ngay sau đó, chính phủ Palestine lên án quyết định này có thể gây cản trở đàm phán hòa bình Trung Đông.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đang bị điều tra vi phạm luật bầu cử. Nguyên do là vì theo phe đối lập, tuần trước, bà Kirchner đã tham dự lễ khánh thành trọng thể một xí nghiệp xử lý nước thải của tập đoàn nhà nước AySA, sau đó tham gia một cuộc mít tinh ở nhà máy sản xuất máy giặt. Theo luật pháp Argentina, người đứng đầu nhà nước trong khoảng thời gian hai tuần trước cuộc bầu cử không được quyền tham gia vào các hoạt động đại chúng. Nếu vi phạm các quy định liên quan, biện pháp trừng phạt đối với người vi phạm là mất quyền tham gia các hoạt động chính trị trong thời gian từ 1 đến 10 năm.

Tunisia đang có nguy cơ rơi vào bạo loạn và khủng hoảng chính trị. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc hàng chục ngàn người Tunisia đêm 4/8 đã đổ ra các tuyến phố ở thủ đô Tunis để thể hiện sự ủng hộ đối với đảng Hồi giáo Ennada cầm quyền. Trong khi đó, hàng ngàn người khác do lực lượng đối lập lôi kéo lại tụ tập biểu tình chỉ trích và kêu gọi chính phủ từ chức.

Ngày 5/8, phiên tòa xét xử 270 người, trong đó có nhiều tướng lĩnh quân đội vì tội lên kế hoạch đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được mở. Tướng Ilker Basbug, người được cho là kẻ chủ mưu có nguy cơ bị nhận án phạt chung thân. Nhưng cho đến nay, ông Basbug vẫn bác bỏ mọi cáo buộc

Khánh Chi
.
.
.