Tin vắn Quốc tế ngày 30/1/2010

Thứ Bảy, 30/01/2010, 12:26
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi thế giới đoàn kết đấu tranh chống những mưu toan xem xét lại lịch sử Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh, những âm mưu xem xét lại lịch sử một cách sai lệch là không thể chấp nhận và thái độ thờ ơ, lãng quên các bài học lịch sử sẽ gây nên tai họa và hành động phạm tội. Đấu tranh chống những mưu toan này để góp phần bảo vệ hòa bình và tự do trên thế giới, góp phần bảo vệ tương lai cho thế hệ mai sau.

CHDCND Triều Tiên tiếp tục bắn pháo (20 quả, từ 7h50 đến 11h50 ngày 29/1, theo giờ địa phương) vào vùng biển tranh chấp với Hàn Quốc (gần đảo Yeonpyeong). Đó là thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc và đây là ngày thứ ba liên tiếp CHDCND Triều Tiên bắn pháo vào vùng biển tranh chấp, khu vực Bình Nhưỡng vừa thông báo cấm tàu thuyền đi lại. Hàn Quốc đang tính tới khả năng triển khai thêm các đơn vị radar định vị pháo binh trên đảo Baekryeong và Yeonpyeong nhằm tăng cường thế trận quân sự.

49 website của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bị tin tặc tấn công đêm 27/1 để đăng tải một thông điệp chỉ trích Tổng thống Barack Obama. Các trang web bị tấn công đều do bên thứ ba quản lý, trong khi hầu hết website của nghị sĩ đều do nhân viên kỹ thuật của Hạ viện điều hành. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ viện, ông John Boehner đã yêu cầu mở cuộc điều tra đầy đủ về vụ tin tặc đột nhập các trang web của Hạ viện.

Chính phủ Italia vừa thông qua kế hoạch khẩn cấp nhằm tăng cường cuộc chiến chống mafia ở vùng Calabria. Được biết, tình hình an ninh tại Calabria đang khá hỗn loạn, thậm chí mafia còn hoạt động ngông cuồng và trắng trợn tại khu vực này. Dự kiến, một cơ quan quốc gia chịu trách nhiệm về tịch thu các tài sản của mafia sẽ được lập tại Reggio Calabria để thúc đẩy cuộc chiến chống xã hội đen, cũng như theo dõi sự thâm nhập của mafia vào các chính quyền địa phương. Bộ trưởng An ninh Roberto Maroni cho biết, kế hoạch này sẽ được kí thành đạo luật và có tác dụng ngay tức khắc.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva khẳng định, không giải tán Hạ viện cho dù tình hình trong những tháng đầu năm diễn biến khó khăn. Ông Abhisit Vejjajiva đưa ra tuyên bố trên sau khi đảng Dân chủ và các đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền không thống nhất quan điểm về kế hoạch sửa đổi Hiến pháp, nhất là đối với cơ cấu xác định số đại biểu được bầu trong một đơn vị bỏ phiếu thuộc hệ thống bầu cử. Việc này diễn ra đúng thời điểm Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) tổ chức cuộc biểu tình tại trụ sở Lục quân và Không quân hôm 29/1 và 2/2.

Với tỷ lệ 60/100 phiếu ủng hộ, Thượng viện Mỹ vừa thống nhất cho phép chính phủ vay thêm 1.900 tỷ USD, nâng mức trần nợ công lên con số kỷ lục là 14.300 tỷ USD. Hạ viện sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này trong tuần tới, trước khi đệ trình Tổng thống Barack Obama ký ban hành. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo, thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2010 (kết thúc vào ngày 30/9 tới) sẽ vào khoảng 1.350 tỷ USD.

Ngày 29/1, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Yury Zhadobin đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov để bàn về hợp tác quân sự song phương trong năm 2010. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng yêu cầu phối hợp với Nga trong nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh và quốc phòng.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak kêu gọi Palestine quay trở lại cuộc đàm phán hòa bình bởi Tel Aviv thừa nhận giải pháp "hai nhà nước" và công nhận tất cả những thỏa thuận đã ký với Palestine trước đây. Ông Ehud Barak cho biết, Tel Aviv đã dừng một phần việc xây dựng các khu định cư trên vùng lãnh thổ Palestine và đây là một động thái chưa từng có tiền lệ.

Chính trường Ukraine tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng sau khi Quốc hội quyết định bãi nhiệm Bộ trưởng Nội vụ Yuri Lusenko, đồng minh thân cận của Thủ tướng Yulia Timosenko trong phiên họp bất thường hôm 28/1. Nhưng ngay lập tức, bà Yulia Timosenko đã triệu tập cuộc họp nội các bất thường để bổ nhiệm ông Yuri Lusenko làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ và tiếp tục lãnh đạo cơ quan này. Đảng Các khu vực của ông Viktor Yanukovych là người đưa ra kiến nghị bãi nhiệm đối với ông Yuri Lusenko vì đã can thiệp bất hợp pháp vào quá trình bầu cử

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.