Tin vắn Quốc tế ngày 10/10

Thứ Bảy, 11/10/2014, 06:27
Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ngày 10/10 đã kêu gọi ngăn chặn mọi biểu hiện của chủ nghĩa phát xít, phản đối các hành vi xuyên tạc, bóp méo sự thật lịch sử trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục căng thẳng khi Bình Nhưỡng chỉ trích các phát biểu gần đây của Tổng thống Park Geun Hye và đề nghị bà không làm gia tăng mâu thuẫn trong quan hệ hai nước.

Trung Quốc: Cựu Phó Thị trưởng thường trực thành phố Trú Mã Điếm ở tỉnh Hà Nam tên là Vương Chấn Quốc ngày 10-10 đã bị bắt giam vì nhận hối lộ. Trước đó, Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc cũng đã lập chuyên án điều tra đối với Uỷ viên dự khuyết trung ương khóa XVIII, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, nguyên Bí thư Thành ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương do vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Nhật Bản: Trong nỗ lực tham gia cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu, chính quyền Tokyo đã phê chuẩn dự luật đóng băng tài sản cá nhân và các tổ chức liên quan đến khủng bố. Có hai hình thức phạt: phạt tù tối đa một năm hoặc phạt tiền lên tới 500.000 yen (tương đương 4.673 USD) đối với những giao dịch liên quan tới các nhóm khủng bố hoặc những người liên quan đến các hoạt động khủng bố.

Mexico đã bắt giữ thủ lĩnh tổ chức buôn bán ma túy Juarez Vicente Carrillo Fuentes. Tên này năm nay 51 tuổi, có biệt danh “El Viceroy”, từng bị chính phủ Mexico treo thưởng 2,2 triệu USD còn Mỹ treo thưởng 5 triệu USD. Juarez là một trong những băng đảng khét tiếng nhất Mexico và từng gây ra cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát tuyến đường buôn bán thuốc phiện năm 2009-2011 với nhóm Sinaloaa của tên trùm Joaquin Guzman.

Nga đã đề nghị nghị viện các nước, Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Hội đồng châu Âu (EC) tiến hành điều tra quốc tế về tội ác của chính quyền Kiev nhằm vào dân thường ở Đông Nam Ukraine. Tài liệu về vụ việc đã được công bố trong phiên họp của Duma Quốc gia Nga ngày 10-10.

Hàn Quốc: Lực lượng bảo vệ bờ biển (SKCG) ngày 10-10 đã bắn chết một ngư dân Trung Quốc khi người này đang đánh cá tại vùng biển cách tỉnh Bắc Jeolla 144km về phía Tây. Trước đó, SKCG đã bắn 3 phát cảnh báo đối với tàu của ngư dân này để báo cho biết về việc xâm phạm trái phép song con tàu không những không quay lại vùng biển quốc tế mà còn có hành vi kháng cự.

Malaysia: Một người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ nổ bom tự chế trước cửa hộp đêm tại khu phức hợp Sun Complex ở thủ đô Kula Lumpur rạng sáng 10/10. Các nạn nhân có độ tuổi từ 20 đến 42 tuổi. Hiện cảnh sát đang tích cực điều tra vụ việc.

Cảnh sát Mỹ tiếp tục dính bê bối sau khi xảy ra một cảnh sát da trắng bắn chết một đối tượng tình nghi da máu ở thành phố St.Louis thuộc bang Missouri. Video quay cảnh vụ việc đã đương tung lên mạng Internet.

Brazil: 16 nhân viên quân cảnh đã bị bắt giữ vì tình nghi nhận hối lộ 125.000 USD từ tội phạm buôn bán ma túy. Đồng thời, họ còn bị nghi đã ăn cắp vũ khí trong quân đội rồi bán lại cho tội phạm buôn lậu.

Anh đã cho lắp đặt hệ thống máy soi tại hai sân bay lớn nhất thủ đô London là Heathrow và Gatwick nhằm phát hiện người nghi nhiễm virus Ebola trong số hành khách đến từ các nước châu Phi. Động thái này được đưa ra sau khi Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ dự báo, số bệnh nhân mắc bệnh Ebola có thể tăng lên 1,4 triệu người vào tháng 1 năm 2015 nếu không có biện pháp kiềm chế thích hợp.

Ai Cập: Đặc công, lực lượng đặc nhiệm với sự yểm trợ của xe tăng và trực thăng hôm 9/10  đã tiến hành một chiến dịch trấn áp quy mô lớn đối với nhóm thánh chiến Ansar Bayt al-Maqdis có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Hà Lan: Theo tiết lộ mới nhất của Ngoại trưởng Hà Lan, một trong những hành khách của chuyến bay MH17 gặp nạn ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7 vừa qua, được phát hiện có đeo mặt nạ dưỡng khí. Điều này cho thấy, có thể một số hành khách đã biết trước về việc máy bay gặp nạn

Khánh Chi
.
.
.