Tin vắn Quốc tế ngày 1/1

Thứ Năm, 01/01/2015, 07:10
Ngày 31/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã không thông qua dự thảo nghị quyết về việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập. Dự thảo này do Jordan thay mặt chính quyền Palestine đệ trình và chỉ nhận được 8/15 phiếu ủng hộ. Sau thất bại này, Palestine vẫn tiếp tục có kế hoạch tìm kiếm tư cách thành viên tại những tổ chức và cơ quan quốc tế khác, trong đó có Tòa án Hình sự Quốc tế.

Thêm 6 cá nhân và 3 thực thể bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vì đã hỗ trợ chính phủ Iran mua hoặc nhận hàng trăm triệu USD. Ngoài ra còn có hai công ty Douran Software Technologies và Abyssec của Iran bị cáo buộc hậu thuẫn các vụ vi phạm nhân quyền của Tehran.

Đức: Trong bài phát biểu nhân dịp chào đón năm mới 2015, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kịch liệt chỉ trích sự trỗi dậy của phong trào cực hữu mang tên Người châu Âu yêu nước phản đối Hồi giáo hóa phương Tây” (PEGIDA).

Trung Quốc: Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và bất động sản Trương Song Nga và nguyên Tổng Công trình sư Cục Tài nguyên Đất đai Đỗ Di của thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây bị khai trừ khỏi Đảng hôm 30/12 vì vi phạm kỷ luật đảng. Trong khi đó, tại tỉnh Liêu Ninh, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh đang tiến hành điều tra vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng của Triệu Cự Vĩ, nguyên Phó Cục trưởng Cục Xây dựng nhà ở và thành thị nông thôn kiêm Cục trưởng Cục Quản lý công trình kiến trúc thành phố Cẩm Châu.

Bangladesh: Tử hình là mức án mà tòa án xét xử tội ác chiến tranh Bangladesh (ICT)-1 đã tuyên đối với ATM Azharul Islam, Tổng thư ký Đảng Jamaat-e-Islami ở nước này do phạm các tội ác chiến tranh trong Cuộc chiến tranh giải phóng Bangladesh năm 1971.

Gambia ngày 31/12 đã cho bắt giữ một số sĩ quan quân đội vì liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành ở thủ đô Banjul. Trước đó một ngày, Phủ Tổng thống đã bị các lực lượng chống đối tấn công làm 5 sĩ quan quân đội thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ việc xảy ra khi Tổng thống Yahya Jammeh đang có chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Comlombia: 543kg cocaine đã được phát hiện trong một xuồng máy ở rừng đước, cửa sông Mataje thuộc tỉnh miền Nam Narino. Số hàng này dự kiến được chuyển ra ngoài khơi để đưa đi Mexico bằng tàu viễn dương.

Somalia: Chỉ huy tình báo của nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaad đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của Mỹ tại thị trấn Saakow thuộc khu vực Juba, miền Trung nước này hôm 30/12. Cuộc không kích trên diễn ra sau khi trùm tình báo của al-Shabaab, Zakariya Ismail Ahmed Hersi, ra đầu hàng lực lượng chính phủ Somalia và Liên minh châu Phi (AU).

Philippines vẫn đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn bão nhiệt đới Jangmi. Riêng ở miền Trung và Nam nước này, ít nhất 35 người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

Châu Anh
.
.
.