Tin vắn quốc tế ngày 9/12

Thứ Ba, 09/12/2014, 08:26
CHDCND Triều Tiên đã thay Tư lệnh phòng không không quân khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi kiểm tra một đơn vị không quân quan trọng, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 8/12 đưa tin.

* Hàn Quốc: Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Ryoo Kihl Jae ngày 8/12 đã lên đường sang Mỹ để hội đàm với các quan chức nước chủ nhà về chính sách đối với CHDCND Triều Tiên.

* New Zealand: Giới chức y tế New Zealand ngày 8-12 xác nhận, khoảng 200 hành khách trên tàu du lịch Dawn Princes, vừa kết thúc chuyến du lịch vòng quanh New Zealand kéo dài 13 ngày, đã đổ bệnh do norovirus - nhóm virus gây viêm dạ dày và ruột cấp tính.

* Trung Quốc: Một tòa án của Trung Quốc ngày 8-12 đã tuyên án tử hình đối với 8 đối tượng gây ra 2 vụ tấn công đẫm máu tại khu tự trị Tân Cương. 5 đối tượng khác cũng bị tuyên án tử hình, nhưng được hoãn thi hành án. Ngoài ra còn có 4 đối tượng khác bị phạt tù vì tội dính líu tới 2 vụ tấn công trên tại một khu chợ và một ga xe lửa hồi đầu năm, khiến 39 người thiệt mạng.

* Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 7/12, Thủ tướng Ahmet Davutoglu khẳng định, Ankara sẽ tiếp tục hợp tác với đảng Công nhân người Kurd (PKK) chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ với cộng đồng người Kurd ở nước này.

*Iran: Ngày 7/12, Tổng thống Hassan Rouhani đã công bố trước Quốc hội dự thảo ngân sách của chính phủ cho năm tài chính 2015, theo đó giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt giảm, đồng thời tăng hơn 30% chi tiêu cho quốc phòng.

*Congo: Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila đã công bố thành lập chính phủ mới ngày 7/12, trong một động thái được cho là nhằm mở rộng nền tảng chính trị trước khả năng xảy ra một cuộc đối đầu về hiến pháp.

Linh Trần
.
.
.