Tin vắn quốc tế ngày 8/12

Thứ Hai, 08/12/2014, 09:47
Trung Quốc: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/12 đã công bố văn bản 6 điểm, bác bỏ việc tham gia phiên tranh tụng tại toà trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) phân xử vụ tranh chấp Biển Đông với Philippines khi thời hạn chót 15/12 gần kề.

* Iran: Ngày 7/12 một phóng viên của tờ Nhật báo Washington Post (Mỹ) đã chính thức bị một tòa án ở Teheran truy tố sau hơn 4 tháng bị tạm giam với tội danh chưa được xác định.

* CHDCND Triều Tiên ngày 7/12 đã phủ nhận việc nước này dính líu tới vụ tấn công mạng nhằm vào Hãng phim Sony Pictures, song khen ngợi đó là "hành động chính đáng" nhiều khả năng do những người ủng hộ Bình Nhưỡng tiến hành để phản đối một bộ phim nói về nhà lãnh đạo Kim Jong-Un.

* Hy Lạp: Đêm 6/12, cảnh sát Hy Lạp đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình bùng nổ ở thủ đô Athens nhằm đánh dấu 6 năm ngày một thiếu niên Hy Lạp, Alexandros Grigoropoulos, bị cảnh sát bắn chết trong chiến dịch chống lại chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ nước này.

* Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã 42 nhân vật có liên quan đến tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), trong đó có người đứng đầu Liên minh Học giả Hồi giáo Quốc tế Yusuf Al-Qaradawi.

* Nga: Tập đoàn Gazprom của Nga ngày 6/12 tuyên bố không có ý định trở lại với dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Nam” do quyết định khó lường của các quan chức châu Âu không tạo cơ hội để tin tưởng chắc chắn vào triển vọng thực hiện.

* Mỹ: Ngày 7/12, hai người đã thiệt mạng và 12 người phải nhập viện sau khi bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO) tại một tòa nhà ở TP Passaic, bang New Jersey. Tối 6/12, hai cảnh sát Mỹ đã bị thương sau một cuộc biểu tình ở bang California. Những cuộc biểu tình vẫn rầm rộ ở Mỹ sau khi những người đàn ông da đen không vũ trang ở nước này đã bị chết dưới tay cảnh sát.

* Bỉ: Hoàng hậu Fabiola, “Quý bà vĩ đại” của Vương quốc Bỉ, đã từ trần ngày 5/12, hưởng thọ 86 tuổi. Chính phủ của Thủ tướng Charles Michel đã quyết định để quốc tang 7 ngày, bắt đầu từ 6/12 và lễ tang chính thức Hoàng hậu Fabiola sẽ được tiến hành trọng thể ngày 12/12.

Linh Trần
.
.
.