Tin quốc tế ngày 6/9

Chủ Nhật, 06/09/2015, 07:27
Malaysia và Mỹ đang có các cuộc gặp gỡ để thảo luận về việc cùng nhau tuần tra, đối phó với các hoạt động đơn phương ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

* Ngày 5/9, Áo và Đức đã nhất trí tiếp nhận thêm hàng ngàn người di cư dự kiến sẽ tới biên giới Hungary trong một vài ngày tới. Trước đó, Hungary tuyên bố sẽ đưa người di cư tới biên giới với Áo bằng xe buýt. Nhiều người di cư khác cũng đang đi bộ về hướng Tây theo đường cao tốc.

Người di cư vượt biển tới châu Âu. Ảnh: Reuters

* Thái Lan đang mở rộng cuộc truy lùng nghi phạm chính vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok. 

Nghi phạm bị bắt tại biên giới Thái Lan - Campuchia này được cho không phải thủ phạm đánh bom ở đền Erawan. Ảnh: Reuters.

Nguyên do là vì trước đó, các xét nghiệm ADN của 2 nghi phạm người nước ngoài là Adem Karadag và Yusufu Mieraili cho thấy hai người này có liên quan đến các vật liệu nổ thu được tại các căn hộ ở Bangkok, song không phù hợp với các bằng chứng thu được tại hiện trường vụ nổ bom ở đền Erawan.

* Tajikistan vừa chặn đứng một nhóm khủng bố tấn công vào trụ sở Bộ Quốc phòng và một trụ sở cảnh sát địa phương. 8 cảnh sát đặc nhiệm đã thiệt mạng. Nhiều khả năng đây là cuộc tấn công của các thành viên Đảng phục quốc hồi giáo Tajikistan.

* Cựu nhân viên CIA Edward Snowden hôm 4/9 đã để ngỏ khả năng trở về Mỹ. Hiện anh này đang được Nga cấp giấy phép cư trú 3 năm, tính từ ngày 1/8/2014.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Ảnh: Reuters.

* Ngày 5/9, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (Quốc hội) của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Andrei Purgin đã bị miễn nhiệm trong một phiên họp bất thường và được thay thế bởi Phó Chủ tịch Denis Pushilin.

* Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/9 đã bắt giữ 4 kẻ buôn người đã đưa đoàn người di cư qua biển và gây ra cái chết của cậu bé 3 tuổi. Trong số 4 người bị bắt, có thuyền trưởng con tàu chở gia đình cậu bé.

Ảnh: Reuters.

*45 binh sĩ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thiệt mạng trong khi đang triển khai một chiến dịch nhằm khôi phục chính quyền hợp pháp tại Yemen.

Châu Anh
.
.
.