Tin quốc tế ngày 6/12/2014

Thứ Bảy, 06/12/2014, 09:16
Trung Quốc: Án tù chung thân là mức án mà cựu Bí thư Thành ủy An Dương thuộc tỉnh Hà Nam bị tuyên phạt ngày 5/12 vì tội nhận hối lộ hơn 3,4 triệu USD trong vòng 10 năm (2003-2013).

Hôm 4/12, Thái Lan đã thành lập 3 ủy ban với nhiệm vụ lập lại hòa bình ở khu vực miền Nam thông qua đàm phán với những tổ chức Hồi giáo cực đoan. Dự kiến, tiến trình hòa giải sẽ được chia làm 3 giai đoạn, trong đó cả hai bên cố gắng hướng tới việc đạt thỏa thuận về bộ quy tắc ứng xử.

Kẻ đứng sau vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) cách đây 2 năm Abd al-Baset Azzouz đã bị tình báo Mỹ bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/12. Tên này được cho là thủ lĩnh của mạng lưới Al-Qaeda tại Libya và sẽ được dẫn độ từ Libya tới Mỹ để hầu tòa.

Lệnh ngừng bắn mới ở Ukraine sẽ bắt đầu từ ngày 9/12. Chính quyền Kiev tuyên bố sẽ rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến miền Đông với điều kiện lực lượng chống đối phải tuân thủ lệnh  ngừng bắn. Trong khi đó, Nga tiếp tục kêu gọi Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) hỗ trợ giải quyết vấn đề ở Ukraine.

Hungary: Hôm 4/12, hàng ngàn người đã xuống đường tuần hành để phản đối nạn tham nhũng và yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban mạnh tay trong việc trấn áp tệ nạn này. Những người biểu tình còn yêu cầu người đứng đầu cơ quan thuế Ildiko Vida phải từ chức vì có tên trong danh sách 6 quan chức bị Mỹ cấm nhập cảnh vì cáo buộc tham nhũng.

Lebanon: Hôm 4/12, sau khi Iraq thông tin rằng người phụ nữ bị bắt giữ không phải là vợ của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Lebanon đã cho giám định ADN. Kết quả cho thấy, người phụ nữ này là vợ cũ của Abu Bakr al-Baghdadi (kết hôn trong 3 tháng) và khi bị bắt, bà ta đang đi với 2 cô con gái và một cậu con trai, trong đó một cô được xác định là con đẻ của thủ lĩnh IS.

Nạn xâm hại tình dục trong quân đội Mỹ đang ở tình trạng đáng báo động. Các con số thống kê công bố hôm 4/12 cho biết, trong năm 2014, 4,3% quân nhân nữ phải hứng chịu các vụ xâm hại tình dục, nhưng lại không dám tố cáo lên cơ quan chức năng. Nghĩa là, một năm có khoảng 20.000 người bị tấn công tình dục và tính trung bình, cứ 1 ngày xảy ra 55 vụ.

Philippines gồng mình để đối phó với siêu bão Hagupit đang đổ bộ vào bờ biển phía Đông nước này. Cho đến chiều 5/12, vẫn có hơn 2.000 người bị mắc kẹt tại các bến cảng ở Manila và đảo Mindanao.

Nga: Hôm 4/12 đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công lực lượng cảnh sát Tresnia bằng việc thành lập một nhóm đặc nhiệm gồm 50 điều tra viên và chuyên gia pháp y. Được biết, vụ tấn công xảy ra ở thủ phủ Grozny đã làm 10 cảnh sát thiệt mạng, 28 người khác bị thương.

Châu Anh
.
.
.