Tin quốc tế ngày 24/1

Thứ Bảy, 24/01/2015, 10:20
* Arab Saudi: Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời sáng 23/1, thọ 90 tuổi. Ngay sau đó, Thái tử Salman bin Abdulaziz al-Sadu đã trở thành tân vương của đất nước giàu dầu mỏ này. Năm nay tân vương 79 tuổi và được chọn làm Thái tử từ tháng 6 năm 2012.

* Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 22/1 đã thông qua nghị quyết gia hạn lệnh trừng phạt đối với Cộng hòa Trung Phi thêm một năm, đến ngày 29/1/2016. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Trung Phi, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nguyên tắc gồm không can thiệp, láng giềng hữu hảo và hợp tác khu vực.

* Yemen: Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đã gửi đơn xin từ chức lên Quốc hội ngày 23/1 và nhấn mạnh rằng, các thủ lĩnh chính trị đã làm thất bại việc đưa Yemen trở lại yên bình. Hiện  Yemen đang chứng kiến các cuộc giao tranh đẫm máu tại thủ đô Sanna giữa phiến quân Houthi và quân đội chính phủ.

* Iran: Cựu Phó Tổng thống Mohammad Reza Rahimi đã bị tòa án tối cao kết án 5 năm tù giam và 300.000 USD tiền phạt với tội danh tham nhũng. Ngoài ra, ông Rahimi còn phải trả khoản bồi thường tương đương với 800.000 USD.

* CHDCND Triều Tiên hôm 22/1 đã yêu cầu Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra về bê bối tra tấn tù nhân của cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA). Tháng 12 năm ngoái, một tổ chức dân quyền Mỹ cũng đã kêu gọi Bộ Tư pháp bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để xác nhận cáo buộc tra tấn do CIA thực hiện đối với tù nhân là thành viên của mạng lưới Al-Qaeda.

* Campuchia: Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đã nối lại phiên xét xử hai cựu thủ lĩnh chế độ Khmer Đỏ là Nuon Chea (88 tuổi) và Khieu Samphan (83 tuổi) hôm 22/1. Hai bị cáo này đang phải đối mặt với các tội danh liên quan tới tội tàn sát các tộc người thiểu số, cưỡng hiếp và ép buộc hôn nhân.

* Indonesia: Phó chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng (KPK) Bambang Widjojanto vừa bị yêu cầu có mặt tại cơ quan điều tra để trả lời các câu hỏi vì liên quan tới vụ bê bối bầu cử cấp tỉnh năm 2010.

* Đêm 22/1, một tàu chở cá của Trung Quốc đã va chạm với một tàu chở hàng. Vụ việc xảy ra ở vùng biển cách đảo Jeju khoảng 160km, và khiến tàu cá bị chìm, 10 người bị mất tích, trong đó có thuyền trưởng.

* Ấn Độ: 2 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ đánh bom ở tòa án thuộc bang Bihar, miền Đông nước này. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh an ninh đang được siết chặt trên khắp Ấn Độ trước thềm chuyến thăm 3 ngày tới quốc gia Nam Á này của Tổng thống Mỹ Barack Obama, bắt đầu từ ngày 25/1.

Khánh Chi
.
.
.