Tin quốc tế ngày 23/4

Thứ Năm, 23/04/2015, 08:48
Campuchia: Theo thông cáo của Tòa án đặc biệt xét xử tội ác của Khmer Đỏ (ECCC), cần thêm gần 34 triệu USD để làm chi phí cho hoạt động của tòa án. Hiện Giám đốc điều hành ECCC Kranh Tony đã kêu gọi các quốc gia và các tổ chức quốc tế cung cấp tài chính đảm bảo cho hoạt động ổn định của ECCC.

*Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Al-Baghdadi đã bị thương nặng trong một vụ ném bom ở miền Tây Iraq.

Theo nguồn tin tình báo của phương Tây, nhân vật này giờ không còn điều hành bộ máy IS nữa và hiện đang ẩn náu ở khu vực al-Baaj.

* Thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân giữa Mỹ và Trung Quốc vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama đệ trình lên Quốc hội Mỹ. Theo đó, hoạt động hợp tác hạt nhân hòa bình với Trung Quốc dựa trên sự cam kết từ cả hai bên về việc không phổ biến hạt nhân.

* Afghanistan: Tàn quân Taliban ngày 22/4 đã tuyên bố phát động cuộc “tấn công mùa xuân” bắt đầu từ ngày 24/4 trên toàn đất nước Afghansitan. Mục tiêu tấn công hàng đầu của chiến dịch này là các căn cứ quân sự và cơ sở nước ngoài ở quốc gia Tây Nam Á này.

*Một máy bay không người lái loại nhỏ có chứa chất phóng xạ đã đậu ngay trên nóc tòa nhà văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở thủ đô Tokyo sáng 22/4. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm thấy chất nổ trên máy bay.

* 54% dân châu Âu không tin tưởng vào những bài báo của nước mình khi đưa tin về Ukraine. Thông tin này vừa được tờ Sputnik đăng tải dựa trên một cuộc thăm dò đối với 4.000 người đến từ các nước Anh, Pháp, Đức và Hy Lạp do Cơ quan nghiên cứu của Anh ICM tiến hành.

*Kenya: 9 quan chức nước này đã bị đình chỉ công tác và có thể bị truy tố về tội lơ là trong vụ thảm sát tại Đại học Moi ở thị trấn Garissa hồi tháng 4 vừa qua. Động thái trên được đưa ra sau khi người dân Kenya phẫn nộ trước sự thiếu trách nhiệm của cảnh sát trong vụ giải cứu các con tin bị bao vây trong trường học, đồng thời cáo buộc các nhân viên an ninh phản ứng chậm, khiến số người thương vong tăng cao.

* Hàn Quốc ngày 22/4 đã công bố kế hoạch trục vớt phà Sewol bị chìm ở ngoài khơi đảo Jindo cách đây 1 năm làm hơn 300 người thiệt mạng. Công việc trục vớt sẽ bắt đầu từ tháng 9.

* 400 chuyên gia máy tính của Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập máy tính mang tên “Locked Shields 2015” cùng với đồng nghiệp đến từ 16 quốc gia khác. Cuộc diễn tập dự kiến được thực hiện trên hai hệ điều hành là Windows 8 và Windows 10.

* Brazil: Ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương khi một cơn lốc xoáy tấn công thành phố Xanxere, bang Santa Catarina, miền Nam nước này hôm 21/4. 2.600 ngôi nhà bị hư hại, trong đó, 200 ngôi nhà đã bị đổ hoàn toàn. Cơn lốc xoáy cũng phá hủy 5 đường dây tải điện khiến hơn 200.000 người dân mất điện.

Khánh Chi
.
.
.