Tin vắn quốc tế ngày 20/6

Thứ Bảy, 20/06/2015, 08:25
Ấn Độ: Ngày 19/6, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định trả tự do cho 88 ngư dân Pakistan như là một cử chỉ “thiện chí” nhằm cải thiện quan hệ song phương sau những căng thẳng thời gian gần đây.

* Campuchia: Sáng 19/6, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã tổ chức lễ quốc tang cho ông Chea Sim, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Phó Chủ tịch Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia từ trần ngày 8/6/2015, thọ 83 tuổi.

* CHDCND Triều Tiên: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này đã phát triển được một loại vaccin phòng chống virus gây Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và nhiều loại bệnh lây nhiễm khác.

* Philippines: Theo kết quả một cuộc bỏ phiếu độc lập được công bố ngày 19/6, 8 trong số 10 người Philippines lo ngại những bất đồng về tranh chấp ở Biển Đông có thể dẫn đến “xung đột vũ trang” với quốc gia đông dân nhất thế giới này.

* Malaysia ngày 19/6 đã lấy lại được tàu chở dầu MT Orkim Harmony bị cướp biển tấn công, toàn bộ thủy thủ đoàn an toàn sau khi những tên cướp biển tẩu thoát.

* Nhật Bản: Nhóm các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đã nghiên cứu và bào chế thành công một số lượng lớn kháng thể từ trứng đà điểu, có khả năng ức chế mạnh đối với loại virus gây Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV).

* Ba Lan: Ngày 19/6, Ba Lan tuyên bố “hòa bình thời hậu Chiến tranh lạnh đã kết thúc” do xung đột Ukraine và căng thẳng Nga - phương Tây.

* Thụy Sĩ: Bộ Tư pháp Thụy Sĩ thông báo đã phát hiện 53 trường hợp nghi vấn rửa tiền trong khuôn khổ nghi án hối lộ trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar.

* Guatemala: Tổng thống Guatemala Otto Perez Molina ngày 18-6 tuyên bố cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng chống lại ông là vô căn cứ.

* Cuộp họp ngày 18/6 của Eurogroup nhằm tìm giải pháp cho khủng hoảng nợ Hy Lạp đã không đưa ra được bất cứ quyết định hay thỏa thuận nào.

* Thái Lan: Ngày 18/6, các quan chức y tế Thái Lan thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS - CoV) đầu tiên ở nước này, kể từ khi dịch bệnh nguy hiểm này bùng phát ở Hàn Quốc.

Kim Linh
.
.
.