Tin quốc tế ngày 20/4

Thứ Hai, 20/04/2015, 06:54
 Ngày 18/4, Quốc hội Afghanistan đã phê chuẩn thêm 16 ứng cử viên bộ trưởng trong danh sách nội các của Tổng thống nước này Ashraf Ghani sau nhiều tháng trì hoãn. Tuy nhiên, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vẫn chưa được thông qua.

Iraq: Ngày 19/4, các lực lượng Iraq đã tái chiếm được Nhà máy lọc dầu Baiji từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, chỉ một tuần sau khi chúng giành quyền kiểm soát nhà máy này.

*Từ ngày 20 tới 29/4, hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia một cuộc tập trận chung trong bối cảnh Trung Quốc đang rầm rộ cải tạo các bãi đá trên Biển Đông. 

Đây là cuộc tập trận thường niên giữa hai nước. Tuy nhiên, lần này, số lượng binh sĩ tham gia lần này lên tới 12.000 người, gấp đôi so với năm 2014.

* Hàn Quốc: Chính phủ Hàn Quốc đã phải huy động tới 13.000 cảnh sát cùng 470 xe bus để ngăn chặn hàng nghìn người tham gia cuộc biểu tình diễn ra ngày 18/4. Không chỉ có vậy, họ còn phải sử dụng vòi rồng và bình xịt hơi cay để giải tán đám đông.

* Indonesia: Ngày 19/4, Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á lần thứ 23 đã khai mạc tại thủ đô Jakarta của Indonesia với hơn 700 đại biểu từ 40 quốc gia trên thế giới.

*113 tỷ ruble (gần 2,2 tỷ USD) là số tiền đầu tư mà Cộng hòa Crimea và Sevastopol có thể nhận từ nguồn ngân sách Liên bang Nga trong năm 2015.

* Mỹ: Các quan chức y tế bang Indiana cho biết, số ca lây nhiễm HIV ở miền Đông Nam bang này do tiêm chích ma túy đã tăng lên 24 ca trong tuần qua.

* Các quan chức Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 19/4 cho hay có thể đã có tới 700 người thiệt mạng sau khi một tàu cá chở đầy người nhập cư bị đắm ngoài khơi Libya trong khi đang cố vượt sang châu Âu.

* Libya: Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng khi một thuyền chở khoảng 700 người di cư bị lật tại vùng biển gần Libya trong đêm 18/4. Thảm kịch xảy ra khi con thuyền này vừa ra khỏi vùng biển của Libya và cách đảo Lampedusa của Italia gần 200km. Hiện mới chỉ có 28 người may mắn được cứu thoát.

*Anh: Cựu Thủ tướng Tony Blair đang phải đối mặt với những cáo buộc mới cho rằng, ông lợi dụng cương vị Đại sứ hòa bình Trung Đông để “kiếm chác” cho công ty riêng.

* Pháp: Hải quan Pháp ngày 18/4 cho biết đã tịch thu được 2,25 tấn cocaine trên một con tàu ở vùng biển Caribbean, đây là số lượng cocaine lớn nhất mà Pháp từng tịch thu được từ trước đến nay.

Linh Trần
.
.
.