Tin quốc tế ngày 20/1

Thứ Ba, 20/01/2015, 08:11
Campuchia: Ngày 19/1, đảng Bảo hoàng Campuchia Funcinpec đã thông qua việc Hoàng thân Norodom Ranariddh trở lại làm Chủ tịch đảng này.

Bên cạnh đó, đề nghị của Hoàng thân Ranariddh để Công chúa Rasmey làm Phó Chủ tịch thứ nhất và Tổng thư ký Nhiek Bun Chhay làm Phó Chủ tịch thứ hai của đảng Funcinpec cũng đã được thông qua.

Ấn Độ: Giới chức Ấn Độ ngày 19/1 cho biết, các cơ quan chức năng nước này sẽ triển khai kế hoạch an ninh “bảy lớp” xung quanh khu vực có các nhân vật tối quan trọng (VVIP) ngồi theo dõi lễ diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1) tại Rajpath, như Tổng thống Pranab Mukherjee, Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mali: Bộ trưởng Y tế Mali Ousmane Kone ngày 19/1 tuyên bố, đại dịch Ebola đã kết thúc tại nước này sau 42 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới nào.

Anh: Ngày 19/1, các cơ quan y tế ở Vương quốc Anh đã triển khai kế hoạch trị giá 11,5 triệu bảng (17,4 triệu USD) nhằm ngăn chặn bệnh lao tại “xứ sở sương mù”, đồng thời tiến tới xóa bỏ tận gốc căn bệnh truyền nhiễm này.

Trong tuyên bố ngày 19/1, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini cho biết, ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên EU đã quyết định kháng cáo phán quyết loại Hamas khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của EU, mà một tòa án châu Âu đưa ra hồi tháng 12/2014.

Nga: Ngày 19/1, hàng chục nghìn người đã tuần hành ở khu vực Chechnya của Nga để phản đối việc Tạp chí Charlie Hebdo của Pháp đăng bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammad - động thái mà lãnh đạo khu vực có đa số người Hồi giáo này gọi là “thô bỉ và phi đạo đức”.

Pháp: Theo kết quả thăm dò dư luận của Viện Nghiên cứu dư luận Pháp (Ifop) công bố ngày 19/1, uy tín của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tăng mạnh từ mức thấp kỷ lục cách đây vài tuần. Theo đó, hiện có 40% người dân Pháp ủng hộ đối với vị Tổng thống của họ, cao gần gấp đôi so với con số thấp kỷ lục trước đó là 21%.

Ngày 19/1, tại thủ đô Tokyo, đã diễn ra vòng đàm phán lần thứ sáu giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị binh lính Nhật Bản ép làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, giữa Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Lee Sang-deok và người đồng cấp nước chủ nhà Junichi Ihara.

Linh Trần
.
.
.