Tin quốc tế ngày 2/9

Thứ Tư, 02/09/2015, 07:26
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 31/8 đã công bố báo cáo toàn diện về nguyên nhân và hậu quả của thảm họa tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở Nhật Bản năm 2011.

Báo cáo dày hơn 1.000 trang này là kết quả nghiên cứu của khoảng 180 chuyên gia đến từ 42 quốc gia.

* Ukraine: Ngày 1/9, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ những quan ngại mới về tình hình ở Ukraine, đặc biệt là các vụ bạo lực đang diễn ra tại thủ đô Kiev. 

Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu Federica Mogherini cho rằng, đây là hành động chống Ukraine và những kẻ đứng sau vụ việc này cần phải bị trừng trị nghiêm khắc. 

Được biết, hôm 31/8, một cảnh sát đã thiệt mạng và 100 người khác đã bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình tại Kiev khi các nghị sĩ Ukraine có động thái đầu tiên ủng hộ dự luật trao thêm quyền tự trị cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông.

* Sáng 1/9, một vụ nổ đã làm rung chuyển miền Đông Trung Quốc làm một người thiệt mạng. 

Vụ nổ xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc.

* Ít nhất 17 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ cháy ở nhà tù Tocuyito thuộc bang Carabobo, miền Bắc Venezuela. Trong số người chết có cả tù nhân và khách đến thăm tù. Chưa rõ nguyên nhân vụ việc, song nguồn tin cơ quan chức năng Venezuela cho biết, đám cháy bắt nguồn từ một khu trại giam và nhiều khả năng là do chập mạch điện.

* 5 triệu Euro là số tiền mà Ủy ban châu Âu sẽ cấp bổ sung cho Pháp để xây dựng một trại nhân đạo đón tiếp người nhập cư tại Calais. Với số tiền này, Pháp dự định xây khu trại gồm 120 lán sẽ mở cửa vào năm 2016 và đủ khả năng tiếp nhận khoảng 1.500 người nhập cư.

* Afghanistan hôm 31/8 đã bắt giữ 30 phiến quân và các nhà hoạt động của mạng lưới Haqqani trong các chiến dịch đặc biệt. 

Những người này bị cáo buộc liên quan tới các vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Kabul, khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó phần lớn là dân thường.

* 7.000 trang thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 31/8. 150 email trong số này đã bị kiểm duyệt vì chứa các thông tin được phân loại mật.

Châu Anh
.
.
.